ความงาม, ของใช้ส่วนตัว
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง
สวนและอุปกรณ์ในสวน
โน้ตบุ๊ก, PC, อุปกรณ์ไอที
ของใช้ในบ้าน, อุปกรณ์ในบ้าน
เครื่องใช้ไฟฟ้า
กล้อง
เครื่องสำอาง, สกินแคร์
สุขภาพ
อาหาร, เครื่องดื่ม
เครื่องใช้ในครัว
แฟชั่น
รองเท้า
นาฬิกา, เครื่องประดับ
แม่และเด็ก
เฟอร์นิเจอร์, อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน
งานอดิเรก
กิจกรรมกลางแจ้ง
DIY, เครื่องเขียน, อุปกรณ์สำนักงาน
กีฬา
สัตว์เลี้ยง
หนังสือ
เกม
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม
ของขวัญ, ของฝาก
ท่องเที่ยว
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม
เครือข่ายมือถือ
การลงทุน
เครดิตการ์ด, สินเชื่อ, ประกัน
ดนตรี, เครื่องเสียง
แอปพลิเคชัน, โปรแกรม
บริการ
การขับขี่มอเตอร์ไซค์เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวหรือการทัวร์ริ่ง เพราะนอกจากจะได้รับความสุขจากการขับขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจแล้ว ยังได้พบกับทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามและมิตรภาพใหม่ ๆ จากการเดินทางเป็นกลุ่มอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การขี่มอเตอร์ไซค์เพื่อท่องเที่ยวอาจต้องพบอุปสรรคอย่างการขึ้นเขาและเส้นทางที่ลาดชัน ทำให้การขับขี่อาจลำบากมากขึ้น
บทความนี้เราจึงจะมาแชร์วิธีการเลือกมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาเบื้องต้นที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อการขับขี่ พร้อมคำแนะนำจาก Riding Instructor และยังมี 10 อันดับ มอเตอร์ไซค์รุ่นที่เหมาะสำหรับการขึ้นเขา ที่มีเครื่องยนต์ ระบบเบรกและระบบเกียร์เหมาะสม ช่วยประหยัดน้ำมัน รวมทั้งยังมีเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อการเดินทางไกลมาแนะนำให้เพิ่มเติมด้วย
คุณเหม่งจบการศึกษาจากวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งถ้ามองแล้วอาจจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับรถมอเตอร์ไซค์เลย แต่ด้วยใจรักและความหลงใหลในการขับขี่มอเตอร์ไซค์มาตั้งแต่สมัยเรียน จึงชอบออกไปท่องเที่ยวด้วยรถคู่ใจทุกครั้งที่มีโอกาสและสั่งสมประสบการณ์ใหม่ ๆ บนท้องถนน จนตัดสินใจเดินเข้าสู่ประตูเส้นทางสายอาชีพนี้ ปัจจุบันคุณเหม่งเป็น Riding Instructor ในการอบรมให้คำแนะนำทักษะการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่รุ่นเล็กไปจนถึงรถขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) จึงมีโอกาสพบปะกับผู้ขับขี่รถหลากหลายประเภท และที่สำคัญคือได้มีโอกาสถ่ายทอดแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และประสบการณ์มากมายกับผู้ที่มีใจรักในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เหมือนกัน ทั้งในแง่ของการขับขี่ ตัวรถมอเตอร์ไซค์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน
ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเฉพาะ "วิธีการเลือก" เท่านั้น สินค้าและบริการที่ปรากฏอยู่ในบทความไม่ได้ถูกเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ
สารบัญ
มอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาจะต้องการแรงบิดสูงเพื่อให้มีอัตราเร่งที่ดีสำหรับการขับขี่ขึ้นเขา และต้องการเบรกที่ดีสำหรับการขับขี่ลงเขา
มอเตอร์ไซค์สำหรับการขับขี่ขึ้นเขาจะมีคุณสมบัติที่ใช้พิจารณาในการเลือกซื้อต่างจากมอเตอร์ไซค์สำหรับขับขี่บนทางราบ เนื่องจากมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขานั้นจะเป็นรุ่นที่มีอัตราเร่งของเครื่องยนต์ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดี เพื่อให้สามารถขับขี่ขึ้นเขาได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การขับขี่ลงเขานั้นจำเป็นต้องใช้เบรกเพื่อลดความเร็วตลอดการขับขี่เพื่อความปลอดภัย ระบบเบรกของมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาจึงต้องตอบสนองการขับขี่ได้เป็นอย่างดีด้วย
หากถามว่ามอเตอร์ไซค์ขับขี่ทางราบหรือขับขี่ในเมืองทั่วไปสามารถใช้ขับขี่ขึ้นลงเขาได้หรือไม่ อันที่จริงแล้วก็สามารถทำได้ แต่อาจไม่คล่องตัวเนื่องด้วยอัตราเร่งที่แตกต่างกัน และโดยส่วนใหญ่แล้วรุ่นทั่วไปที่ขับขี่ในเมืองมักจะมีกำลังเครื่องยนต์น้อย ซึ่งไม่เหมาะกับการขับขี่ทางไกล ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และความง่ายในการขับขี่มากขึ้น ควรเลือกรุ่นที่เหมาะสำหรับการขับขี่ขึ้นเขาไปเลยก็จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม แม้จะเลือกใช้มอเตอร์ไซค์รุ่นที่เหมาะกับการขับขี่ขึ้นเขาแล้ว เทคนิคการขับขี่และความชำนาญถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทางลาดชันในการขึ้นเขามักมาพร้อมกับทางโค้งที่คดเคี้ยวไปมา (เพื่อลดความลาดชัน) ทำให้ขับขี่ยากกว่าการขับขี่ในทางทั่วไป เมื่อขาดทักษะการควบคุมรถที่ดีอาจนำมาซึ่งอันตรายในการขับขี่ได้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่หัดขับเท่าไหร่นัก
โดยปกติแล้วมอเตอร์ไซค์แบบทั่วไปก็สามารถใช้ขึ้นเขาได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดีมากกว่าเดิม คุณควรเลือกโดยพิจารณาตามปัจจัยด้านล่างนี้
สำหรับการขับขี่ขึ้นเขาโดยไม่มีผู้ซ้อนท้ายควรเลือกมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาที่มีขนาด 125cc ขึ้นไปเพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ดี ซึ่งหากขับขี่ในทางราบปกติอาจไม่เห็นความแตกต่างระหว่างรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ 125 cc กับรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า เนื่องจากสามารถทำความเร็วไม่แตกต่างกันมากนัก แต่การขับขี่ขึ้นเขาจำเป็นต้องให้แรงบิดจากขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถขับขี่ได้อย่างคล่องตัวมากกว่ารถที่ขนาดเครื่องยนต์เล็ก
ในกรณีที่มีผู้ซ้อนท้ายหากไม่ได้เน้นการขับขี่ที่ใช้ความเร็วมากนัก มอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาขนาด 125cc ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการขับขี่ขึ้นเขาและการรับภาระน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาด 150cc ก็จะได้อัตราเร่งที่ดีมากกว่า ทำให้สามารถขับขี่ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขับขี่ขึ้นเขาที่มีความคดเคี้ยวและลาดชัน นอกจากนี้ การขับขี่ขึ้นเขานั้นควรพิจารณาแรงบิดของมอเตอร์ไซค์ด้วย เพราะยิ่งมีค่าแรงบิดสูง หมายความว่า มอเตอร์ไซค์คันนั้นจะมีแรงในการขับเคลื่อนไปด้านหน้ามาก ซึ่งเหมาะกับการขับขี่ขึ้นเขานั่นเอง
ถึงแม้เครื่องยนต์ใหญ่จะส่งผลดีต่อการขับขี่ขึ้นเขา แต่ต้องแลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยิ่งมีเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น รถก็จะยิ่งมีราคาสูงที่สูงขึ้นไปด้วย
สำหรับการขับขี่ขึ้นเขาขอแนะนำให้เลือกมอเตอร์ไซค์ระบบเกียร์ธรรมดาจะเหมาะสมที่สุด เพราะถึงแม้ระบบเกียร์ออโตเมติกจะได้ความสะดวกสบายในการขับขี่ แต่ไม่สามารถให้การตอบสนองอัตราเร่งที่ดีได้เท่ากับรถเกียร์ธรรมดา ซึ่งการใช้ระบบเกียร์ธรรมดานั้นผู้ขับขี่จะสามารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงเพื่อปรับอัตราทดให้เหมาะสมกับความเร็วเองได้ตลอดการขับขี่ ในขณะที่ระบบเกียร์ออโต้จะไม่สามารถปรับเปลี่ยนโดยผู้ขับขี่ได้ นอกจากนี้ ระบบเกียร์ธรรมดายังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าและมีขั้นตอนบำรุงรักษาน้อยกว่ารถระบบเกียร์ออโตอีกด้วย
ในกรณีที่ผู้ขับขี่ต้องการใช้มอเตอร์ไซค์ระบบเกียร์ออโต้จริง ๆ ขอแนะนำให้เลือกมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ที่มีระบบเบรกมือด้วย เพราะผู้ขับขี่อาจพบปัญหาการจอดรถบริเวณทางลาดชัน ทำให้รถไหลได้ จึงควรมีเบรกมือเพื่อห้ามล้อหากจำเป็นต้องจอดรถบริเวณทางลาดชัน โดยสามารถสังเกตได้จากก้านสำหรับล็อกเบรก บริเวณก้านเบรกด้านซ้ายมือเพื่อให้เบรกทำงานในขณะที่จอดรถ
ระบบเบรกมีความสำคัญในการขับขี่ลงเขาเป็นอย่างมาก เพราะการลงเขาจำเป็นต้องใช้เบรกอย่างต่อเนื่องเพื่อหน่วงความเร็วของรถ ทำให้ระบบเบรกเกิดความร้อนสะสม และถ้าระบบเบรกร้อนเกินไปอาจทำให้รถเบรกไม่อยู่ได้ ซึ่งระบบเบรกที่เหมาะสม ฉะนั้น จึงขอแนะนำให้ใช้ระบบดิสก์เบรก (Disc Brake) ที่สามารถตอบสนองการใช้เบรกได้ดี อีกทั้งจานเบรกยังได้รับการระบายความร้อนตลอดการขับขี่ จึงสามารถใช้เบรกได้ต่อเนื่องและหยุดรถได้ดีกว่าระบบดรัมเบรก (Drum Brake)
และเนื่องจากการขับขี่ขึ้นเขาจำเป็นจำต้องเร่งเครื่องยนต์มากกว่าเส้นทางปกติ เครื่องยนต์จึงอาจเกิดความร้อนสะสมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น รถที่เหมาะสมสำหรับการขึ้นเขาควรมีระบบระบายความร้อนที่ดี โดยแนะนำให้ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำหรือรถที่มีหม้อน้ำ เพราะจะทำให้ระบายความร้อนได้รวดเร็ว เป็นการลดโอกาสที่จะเกิดความร้อนจนส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ได้น้อยลงด้วย แต่ควรมีการบำรุงรักษาและหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำในหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอ
การเลือกมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาที่มีน้ำหนักเบาจะช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ได้และช่วยให้ผู้ขับขี่มีความคล่องตัวในการขับขี่มากขึ้น รวมทั้งยังสามารถควบคุมตัวรถในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งน้ำหนักรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมในการขับขี่ขึ้นเขาควรมีน้ำหนักเบา โดยอยู่ที่ประมาณ 100 - 130 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นน้ำหนักที่สามารถควบคุมรถได้โดยไม่เป็นอุปสรรค
นอกเหนือจากน้ำหนักของรถแล้ว ดีไซน์รถมอเตอร์ไซค์จะต้องเหมาะสมกับการขับขี่ในระยะไกล ๆ ด้วย เพื่อให้เกิดความสบายในการขับขี่มากที่สุด ซึ่งท่านั่งจะต้องเหมาะสมเพื่อให้ขับขี่เป็นระยะเวลานาน ๆ ได้ โดยขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่มีขนาดเบาะที่กว้างพอดีกับสรีระของผู้ขับขี่และมีระดับแฮนด์พอดีกับความกว้างของไหล่ เพราะหากใช้แฮนด์รถที่ต้องโน้มตัวไปด้านหน้ามากเกินไป อาจส่งผลให้มีอาการเมื่อยหลังและปวดข้อมือได้
ทั้งนี้ การเลือกน้ำหนักรถจะต้องพิจารณาน้ำหนักการบรรทุกสัมภาระร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้ซ้อนท้ายหรือสิ่งของต่าง ๆ ก็ตาม เพราะหากเลือกรถที่มีน้ำหนักเบาเกินไป แต่บรรทุกน้ำหนักมาก ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่และตัวรถได้เช่นเดียวกัน
นอกจากนี้ บางรุ่นจะมีหน้าจอดิจิตอลแสดงข้อมูลการขับขี่ให้อ่านข้อมูลง่ายขึ้นและมีระบบเชื่อมต่อแอปพลิเคชันในการบันทึกระยะทางเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถทราบระยะทางการขับขี่ได้ ซึ่งจะช่วยคำนวณระยะเวลาการเดินทางและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้อีกด้วย
สินค้า | รูปภาพ | ราคาต่ำสุด | ราคา | คะแนน | รายละเอียด | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ขนาดเครื่องยนต์ | ขนาดตัวรถ | น้ำหนักตัวรถ | ระบบเกียร์ | สปีดเกียร์ | ระบบเบรก | ความจุถังน้ำมัน | ระบบโช้คอัพคู่ | มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | ประหยัดน้ำมัน | ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน | ||||||
1 | DUCATI DUCATI DesertX | 669,000 บาท ราคาค่อนข้างสูง | ปรับการขับขี่ได้ 2 รูปแบบ ช่วงล่างแน่น โช้คหัวกลับคู่จาก KYB | 937 cc | - | 223 กก. | เกียร์ธรรมดา | 6 สปีด | ABS | 21 ลิตร | |||||||||
2 | YAMAHA YAMAHA Tenere 700 | 479,000 บาท ราคาค่อนข้างสูง | ลุยได้ทุกสภาพถนน ช่วงล่างแน่น ปลอดภัย เหมาะสำหรับสายผจญภัย | 689 cc | 90.50 x 237.00 x 145.50 ซม. | 205 กก. | เกียร์ธรรมดา | 6 สปีด | ABS | 16 ลิตร | |||||||||
3 | HONDA HONDA CRF300L | 149,000 บาท ราคาปานกลาง | วิบากสไตล์ Enduro เครื่องแรง พร้อมลุยทุกสภาพพื้นผิวถนน | 286.01 cc | 81.9 x 220.80 x 116.10 ซม. | 138 กก. | เกียร์ธรรมดา | 6 สปีด | Disc Brake | 7.80 ลิตร | |||||||||
4 | Triumph Triumph Tiger 900 Rally | 579,000 บาท ราคาค่อนข้างสูง | เครื่องยนต์สมรรถนะสูง เฟรมเหล็กแข็งแรง เรือนไมล์ TFT ทันสมัย | 888 cc | 93.50 x 150.20 x 155.60 ซม. | 196 กก. | เกียร์ธรรมดา | 6 สปีด | ABS | 20 ลิตร | |||||||||
5 | Kawasaki Kawasaki KLX230 SE | 160,000 บาท ราคาปานกลาง | สำหรับลุยทางออฟโรด ระบบโช้คหัวกลับพร้อมเบรก ABS ไฟหน้า LED | 233 cc | 94.00 x 211.50 x 119.00 ซม. | 136 กก. | เกียร์ธรรมดา | 6 สปีด | ABS | 7.50 ลิตร | |||||||||
6 | HONDA HONDA CT125 | 84,900 บาท ราคาค่อนข้างต่ำ | ไซซ์มินิสายผจญภัย ดีไซน์แนวเรโทรผสานด้วยเทคโนโลยีทันสมัย | 124.89 cc | 80.50 x 196.10 x 108.50 ซม. | 118 กก. | เกียร์ธรรมดา | 4 สปีด | ABS | 5.40 ลิตร | |||||||||
7 | YAMAHA YAMAHA PG-1 | 64,900 บาท ราคาค่อนข้างต่ำ | ถังน้ำมัน 5.1 ลิตร ยางหน้าลาย Block ยึดเกาะได้ทุกพื้นผิว | 114 cc | 80.50 x 198.00 x 105.00 ซม. | 107 กก. | เกียร์ธรรมดา | 4 สปีด | Disc Brake | 5.10 ลิตร | |||||||||
8 | KTM KTM 390 Adventure | 259,800 บาท ราคาค่อนข้างสูง | ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ มี OFFROAD MODE สำหรับลุยโดยเฉพาะ | 373 cc | 90.00 x 215.40 x 143.00 ซม. | 177 กก. | เกียร์ธรรมดา | 6 สปีด | ABS | 14.50 ลิตร | |||||||||
9 | HONDA HONDA New Honda Wave125i | 53,800 บาท ราคาค่อนข้างต่ำ | รุ่นยอดฮิตที่ใช้งานได้หลากหลาย อำนวยความสะดวกได้ทุกรูปแบบ | 125 cc. | 71.10 x 193.10 x 109.00 ซม. | - | เกียร์ธรรมดา | 4 สปีด | Disc Brake | 5.40 ลิตร | |||||||||
10 | SUZUKI SUZUKI Raider J Crossover | 59,000 บาท ราคาค่อนข้างต่ำ | ดีไซน์สไตล์ Motocross โช้คคู่หน้าหลัง ตอบโจทย์ทางลูกรัง | 112.80 cc | 81.00 x 197.00 x 104.60 ซม. | 98 กก. | เกียร์ธรรมดา | 4 สปีด | Disc Brake | 4 ลิตร |
นี่คือมอเตอร์ไซค์สไตล์ Enduro Adventure สำหรับสายผจญภัยจาก DUCATI ขับลุยได้ทุกสภาพพื้นผิวถนนในประเทศไทย ตัวเครื่องยนต์ใช้ 2 สูบ L-Twin 4 วาล์ว 6 สปีด มีกำลังสูง 937 cc 110 แรงม้า แรงบิด 92 Nm ปรับการขับขี่ได้ 2 โหมด คือ Enduro และ Rally ขับลุยป่าก็ได้ หรือทัวริ่งระยะไกลก็ดี อีกทั้งยังมีระบบเบรก ABS ที่สามารถเปิด-ปิด ได้ เพื่อตอบโจทย์ทุกลักษณะการขับขี่ ช่วงล่างใช้ล้อหน้าขนาด 21 นิ้ว พร้อมโช้คอัพหน้าหัวกลับ 46 mm จาก Kayaba ดิสก์เบรกคู่ และล้อหลัง 18 นิ้ว โช้คอัพเดี่ยวปรับระดับได้ ส่วนเรือนไมล์เป็นหน้าจอ TFT ขนาด 5 นิ้ว
ขนาดเครื่องยนต์ | 937 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | - |
น้ำหนักตัวรถ | 223 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 6 สปีด |
ระบบเบรก | ABS |
ความจุถังน้ำมัน | 21 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
ออกแบบมาให้ใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์แรลลี่ อีกทั้งยังมาพร้อมกับช่วงล่างที่ทนทานเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นโช้คคู่ด้านหน้าแบบหัวกลับ ตอบสนองต่อพื้นถนนที่ขรุขระได้ดี รวมไปถึงโช้คหลัง Single Shock ปรับระดับได้ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมดิสก์เบรกคู่ พร้อมปั๊ม Brembo 4 ลูกสูบ ด้านหน้า และ 2 ลูกสูบ ด้านหลัง เสริมด้วยระบบเบรก ABS 2 ชาแนล สามารถเปิด-ปิดได้ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ CP2 Parallel Twin 689 cc 4 จังหวะ 2 สูบ ส่วนเรือนไมล์เป็นหน้าจอ LCD ดิจิทัลเต็มระบบ พร้อมไฟหน้า LED ถึง 4 ดวง
ขนาดเครื่องยนต์ | 689 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 90.50 x 237.00 x 145.50 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | 205 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 6 สปีด |
ระบบเบรก | ABS |
ความจุถังน้ำมัน | 16 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
หากคุณกำลังมองหามอเตอร์ไซค์สำหรับใช้งานหนักเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นขึ้นเขา ลงห้วย เข้าป่า หรือแม้แต่ขับขี่ภายในเมือง เราขอแนะนำ HONDA CRF300L คันนี้เลย เพราะเป็นรถวิบากสไตล์ Enrudo สมบุกสมบัน ที่โดดเด่นด้วยโช้คคู่หน้าหัวกลับสีทองเหลืองขนาดใหญ่ 43 มม. เสริมด้วยดอกยางร่องลึก ให้ขับลุยได้ทุกสภาพพื้นผิวถนนไม่ว่าจะเปียกหรือแห้ง ส่วนเครื่องยนต์มีขนาด 286.01 cc เกียร์ 6 สปีด 4 จังหวะ ระบบหัวฉีด PGM-FI นอกจากนี้ ยังมาพร้อมไฟหน้า Full LED และเรือนไมล์ดิจิทัล บอกข้อมูลสถานะตัวรถครบถ้วน
ขนาดเครื่องยนต์ | 286.01 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 81.9 x 220.80 x 116.10 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | 138 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 6 สปีด |
ระบบเบรก | Disc Brake |
ความจุถังน้ำมัน | 7.80 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
Triumph Tiger 900 Rally คือมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาที่ตอบสนองการขับขี่ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะออกทริปทัวริ่งระยะไกลหรือเข้าป่าขึ้นเขาแนวผจญภัยก็ตอบโจทย์ เพราะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ขนาด 888 cc 3 สูบ 12 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยของเหลว อีกทั้งยังมีความโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย ไฟหน้าคู่เป็นเอกลักษณ์ เฟรมรถเป็นท่อเหล็กแข็งแรง ซับแรงกระแทกด้วยโช้คหัวกลับ Showa ขนาด 45 มม. พร้อมดิสก์เบรกคู่หน้า-หลัง ABS และยังมาพร้อมเรือนไมล์หน้าจอ TFT ขนาดใหญ่ 7" แสดงข้อมูลรถได้อย่างครบถ้วน
ขนาดเครื่องยนต์ | 888 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 93.50 x 150.20 x 155.60 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | 196 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 6 สปีด |
ระบบเบรก | ABS |
ความจุถังน้ำมัน | 20 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
Kawasaki KLX230 SE เป็นมอเตอร์ไซค์วิบากตัวท็อปในซีรีส์ KLX230 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ออกแบบมาให้ขับขี่ในเส้นทางออฟโรดโดยเฉพาะ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 233 cc เกียร์ 6 สปีด 4 จังหวะ ระบบหัวฉีด ระบายความร้อนด้วยอากาศ พร้อมระบบสตาร์ทมือสะดวกสบาย ไฟหน้ารถเป็นแบบ LED ส่วนระบบเบรกเป็น ABS พร้อมโช้คอัพหน้าระบบหัวกลับขนาด 37 มม. แต่รุ่นนี้มีข้อพิจารณาคือเรือนไมล์ดิจิทัลจะไม่แสดงข้อมูลรอบหรือระดับเกียร์ ผู้ขับขี่จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
ขนาดเครื่องยนต์ | 233 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 94.00 x 211.50 x 119.00 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | 136 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 6 สปีด |
ระบบเบรก | ABS |
ความจุถังน้ำมัน | 7.50 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
HONDA CT125 เรียกได้ว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ผจญภัยไซซ์มินิรุ่นบุกเบิกตลาดในไทย มาพร้อมกับดีไซน์และรูปทรงเรโทรย้อนยุค แต่ซ่อนเทคโนโลยีทันสมัยมากมายไว้ภายในรถ เริ่มตั้งแต่เครื่องยนต์ขนาด 124.89 cc หรือ 125 cc ระบบหัวฉีด PGM-FI 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ สตาร์ทมือใช้งานสะดวก อีกทั้งยังมีหน้าปัดเรือนไมล์ระบบดิจิทัลและไฟหน้ากลม LED สว่าง ขับขี่กลางคืนได้ปลอดภัย พร้อมท่อไอเสียที่ออกแบบมาให้ยกสูง เพื่อใช้ลุยน้ำหรือโคลนได้สะดวก ไม่ต้องกลัวเครื่องดับ
ขนาดเครื่องยนต์ | 124.89 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 80.50 x 196.10 x 108.50 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | 118 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 4 สปีด |
ระบบเบรก | ABS |
ความจุถังน้ำมัน | 5.40 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
YAMAHA PG-1 คือมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาที่ทางแบรนด์ออกแบบและผลิตมาเพื่อท้าชิงตำแหน่งมอเตอร์ไซค์ไซซ์มินิสายผจญภัยอย่าง HONDA CT125 โดยตรง ซึ่ง PG-1 จะมีจุดเด่นตรงที่ปรับปรุงดีไซน์ให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ในส่วนของเครื่องยนต์จะมีขนาด 114 cc 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 2 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด พร้อมถังน้ำมันขนาด 5.1 ลิตร หน้าปัดเรือนไมล์เป็นแบบแอนะล็อกและไฟหน้ากลมฮาโลเจน พร้อมยางลาย Block หน้ากว้าง ลุยได้ทุกสภาพพื้นผิวถนน
ขนาดเครื่องยนต์ | 114 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 80.50 x 198.00 x 105.00 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | 107 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 4 สปีด |
ระบบเบรก | Disc Brake |
ความจุถังน้ำมัน | 5.10 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
KTM 390 Adventure รุ่นล่าสุดประจำปี 2024 มาพร้อมเรือนไมล์ดิจิทัลเต็มระบบ และตัวรถที่ได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 373 cc แบบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์และระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบดิสก์เบรกคู่ ABS และ Slipper Clutch ป้องกันล้อล็อกหรือท้ายสะบัดเพิ่มความปลอดภัย อีกทั้งยังเสริมแกร่งด้วยเฟรมโลหะที่มีความแข็งแรงทนทาน นอกจากนี้ ยังมี OFFROAD MODE เพื่อให้คุณได้ลุยพื้นผิวถนนที่มีความขรุขระได้อย่างสนุกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ขนาดเครื่องยนต์ | 373 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 90.00 x 215.40 x 143.00 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | 177 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 6 สปีด |
ระบบเบรก | ABS |
ความจุถังน้ำมัน | 14.50 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
รุ่นยอดฮิตที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน โดดเด่นด้วยฟีเจอร์และเทคโนโลยีของรถที่สามารถอำนวยความสะดวกของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย เหมาะสำหรับการส่งของจากเครื่องยนต์ PGM-FI 125 cc ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ประหยัดน้ำมัน ให้อัตราเร่งดี สามารถขับขี่ได้คล่องตัวมากกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างไฟหน้า LED ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ที่ช่วยส่องสว่างเวลากลางคืน ช่องเก็บของใต้เบาะไซซ์ XL และระบบกุญแจนิรภัยแบบใหม่ที่เพิ่มความปลอดภัยเวลาจอดรถ
ขนาดเครื่องยนต์ | 125 cc. |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 71.10 x 193.10 x 109.00 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | - |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 4 สปีด |
ระบบเบรก | Disc Brake |
ความจุถังน้ำมัน | 5.40 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
นี่คือมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาสไตล์ครอสโอเวอร์ไซซ์กะทัดรัดแต่ประสิทธิภาพสูงจาก SUZUKI ที่ถูกออกแบบและปรับแต่งให้ตัวรถมีลักษณะพร้อมลุยแบบ Motocross ไม่ว่าจะเป็นฝาครอบตัวถังด้านข้างที่มีความทนทาน รวมไปถึงบังโคลนด้านหน้าขนาดใหญ่สไตล์รถวิบาก โดยรุ่นนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 112.8 cc เกียร์วน 4 ระดับ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด ส่วนถังน้ำมันมีความจุ 4.0 ลิตร นอกจากนี้ ยังมีโช้คอัพหน้าขนาดใหญ่ 31 มม. และโช้คหลังคู่ รวมถึงดิสก์เบรกหน้า เสริมความปลอดภัยในขณะขึ้นเขา
ขนาดเครื่องยนต์ | 112.80 cc |
---|---|
ขนาดตัวรถ | 81.00 x 197.00 x 104.60 ซม. |
น้ำหนักตัวรถ | 98 กก. |
ระบบเกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
สปีดเกียร์ | 4 สปีด |
ระบบเบรก | Disc Brake |
ความจุถังน้ำมัน | 4 ลิตร |
ระบบโช้คอัพคู่ | |
มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ | |
ประหยัดน้ำมัน | |
ช่องสำหรับชาร์จมือถือ | |
จอแสดงข้อมูลการขับขี่ | |
กุญแจรีโมทอัจฉริยะ | |
ระบบล้อยางแบบไม่มียางใน |
แน่นอนว่าการขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นเขานั้นจะขับขี่ยากกว่าการขับขี่ในทางทั่วไป เมื่อขาดทักษะการควบคุมรถที่ดีอาจนำมาซึ่งอันตรายในการขับขี่ได้ ซึ่งอุบัติเหตุมักเกิดช่วงลงเขา เพราะในการขับลงเขารถจะมีความเร็วเพิ่มขึ้น ยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยสิ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อการควบคุมความเร็วคือ ระบบเบรกและเกียร์ เราจึงขอแนะนำเทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาเบื้องต้น ดังนี้
2. ขณะขับขี่ขึ้น-ลงเขา ควรใช้เกียร์ต่ำ และห้ามใช้เกียร์ว่างโดยเด็ดขาด เนื่องจากการใช้เกียร์ต่ำจะช่วยให้รถสามารถขับขี่ขึ้นทางชันได้ง่าย และเมื่อขับลงเขาการใช้เกียร์ต่ำจะทำให้กำลังของเครื่องยนต์ฉุดความเร็วของรถ หรือที่เราเรียกกันว่าเบรกเครื่องยนต์ หรือ Engine Brake ซึ่งช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่ขึ้น-ลงเขาได้ดียิ่งขึ้น
ทั้ง 2 เทคนิคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เบรกหรือการควบคุมความเร็วด้วยเบรกเครื่องยนต์ เป็นเพียงพื้นฐานที่สำคัญต่อการขับขี่ขึ้น-ลงเขา แต่ยังมีเทคนิคที่จำเป็นอีกมากมาย ซึ่งผู้ขับขี่ควรเรียนรู้เทคนิคการขับขี่ และควรหัดขับขี่ในพื้นที่ปกติให้เกิดความชำนาญก่อนที่จะขับขึ้นเขา จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มาก
นอกจากการเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมกับการขึ้นเขาจากประเภทเกียร์หรือระบบเบรกแล้ว การเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพการขึ้นเขาที่ดีขึ้น ก็ยังสามารถทำได้ด้วยการศึกษาเส้นทางที่ต้องการเดินทางไปให้ละเอียด และควรหัดขับขี่ให้ชำนาญก่อนเริ่มเดินทางไปยังเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย อีกทั้งควรหมั่นเช็กสภาพรถเป็นระยะ หรือก่อนออกเดินทางขึ้นเขาทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
อันดับที่ 1: DUCATI|DUCATI DesertX
อันดับที่ 2: YAMAHA|YAMAHA Tenere 700
อันดับที่ 3: HONDA|HONDA CRF300L
อันดับที่ 4: Triumph|Triumph Tiger 900 Rally
อันดับที่ 5: Kawasaki|Kawasaki KLX230 SE
คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับคำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
ความงาม, ของใช้ส่วนตัว
วัสดุก่อสร้าง, เครื่องมือและอุปกรณ์ช่าง
สวนและอุปกรณ์ในสวน
โน้ตบุ๊ก, PC, อุปกรณ์ไอที
ของใช้ในบ้าน, อุปกรณ์ในบ้าน
เครื่องใช้ไฟฟ้า
กล้อง
เครื่องสำอาง, สกินแคร์
สุขภาพ
อาหาร, เครื่องดื่ม
เครื่องใช้ในครัว
แฟชั่น
รองเท้า
นาฬิกา, เครื่องประดับ
แม่และเด็ก
เฟอร์นิเจอร์, อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน
งานอดิเรก
กิจกรรมกลางแจ้ง
DIY, เครื่องเขียน, อุปกรณ์สำนักงาน
กีฬา
สัตว์เลี้ยง
หนังสือ
เกม
รถยนต์, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์เสริม
ของขวัญ, ของฝาก
ท่องเที่ยว
สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์เสริม
เครือข่ายมือถือ
การลงทุน
เครดิตการ์ด, สินเชื่อ, ประกัน
ดนตรี, เครื่องเสียง
แอปพลิเคชัน, โปรแกรม
บริการ