mybest
คันชักไวโอลิน

ให้ทุกการเลือกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ปิด
  1. TOP
  2. ดนตรี, เครื่องเสียง
  3. อุปกรณ์เสริมเครื่องดนตรี
  4. 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 จากไม้แท้ หางม้า
  • 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 จากไม้แท้ หางม้า 1
  • 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 จากไม้แท้ หางม้า 2
  • 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 จากไม้แท้ หางม้า 3
  • 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 จากไม้แท้ หางม้า 4
  • 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 จากไม้แท้ หางม้า 5

10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 จากไม้แท้ หางม้า

คันชักไวโอลินเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ไวโอลินเกิดเสียงอันไพเราะ ซึ่งสายคันชักเปรียบเสมือนกับลิ้นของมนุษย์ เพราะเป็นส่วนที่ช่วยให้เกิดการสั่นสะเทือนกับเส้นสายไวโอลิน ทำให้เกิดช่วงจังหวะคลื่นเสียงที่สั้นยาวหนักเบาแตกต่างกัน ไม้คันชักเปรียบเสมือนฟันของมนุษย์ ถ้าฟันมีความแข็งแรงครบถ้วน ก็จะทำให้คุณภาพเสียงที่ออกมาไม่ผิดเพี้ยนนั่นเองค่ะ


สำหรับมือใหม่หัดเล่นไวโอลิน เมื่อมีไวโอลินคู่ใจแล้วก็ควรมีคันชักที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วยนะคะ ซึ่งบทความนี้จะพาคุณไปรู้จักวิธีการเลือกคันชักไวโอลินเบื้องต้น ที่สามารถใช้ร่วมได้ทั้งไวโอลินไฟฟ้าและไวโอลินโปร่ง และยังมี 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา มีให้เลือกทั้งคันชักหางม้าแท้ คันชักหางม้าเทียม มาพร้อมอุปกรณ์ครบเชตพร้อมใช้งานค่ะ

อัปเดตล่าสุดเมื่อ 14/03/2023
กองบรรณาธิการ mybest
บรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ mybest

มายเบสท์ เว็บไซต์แนะนำสินค้าที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน หัวใจของภารกิจของเราคือ ความมุ่งมั่นที่จะให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือได้ เราได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ที่เรียบง่าย เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถค้นหาคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือได้ และใช้งานได้จริง เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราทุ่มเทในการนำเสนอคำแนะนำที่ชัดเจน กระชับ มีการวิจัยมาเป็นอย่างดี และตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานของเราประกอบด้วยบรรณาธิการและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เจาะลึกลงไปในผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท นำเสนอข้อมูลเชิงลึก เราเชื่อในพลังของวิธีการเลือกสินค้าที่มีข้อมูลครบถ้วน เราเป็นมากกว่าเว็บไซต์ เราเป็นชุมชนของบุคคลที่มีความกระตือรือร้นซึ่งให้ความสำคัญกับคุณภาพในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้โลกของการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประสบการณ์ที่ง่ายและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประวัติของ กองบรรณาธิการ mybest
…อ่านต่อ

สารบัญ

วิธีการเลือกคันชักไวโอลิน

การเลือกคันชักไวโอลินควรเลือกคันชักที่มีความคงรูป สูงไม่บิดงอนอกแนวการดัดโค้ง ผู้ใช้งานต้องพิจารณาถึงน้ำหนักความแน่นของเนื้อไม้ สายคันชักที่ดีเป็นตัวทำให้เกิดเสียงก็จะต้องอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด ปรับความตึงหย่อนได้ตามความเหมาะสม โดยจะมีหลักการเลือกดังนี้ค่ะ

1

เลือกไม้ที่นำมาทำคันชักไวโอลินให้เหมาะกับการใช้งาน

เลือกไม้ที่นำมาทำคันชักไวโอลินให้เหมาะกับการใช้งาน

โครงไม้ของคันชักไวโอลิน หรือ ไม้ Stick เป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการยึดโยงเส้นโบว์ให้เหยียดออกไปในระยะที่เหมาะสม ซึ่งคุณสมบัติของไม้ที่นำมาใช้ทำไม้ Stick จะต้องเป็นไม้ที่ยืดหยุ่นแต่ก็มีคุณสมบัติในการรักษาแรงดึงได้อย่างดีเยี่ยม ในปัจจุบันวัสดุที่ใช้ทำโครงคันชักของไวโอลินไม่ได้มีจำกัดเฉพาะไม้เพียงเท่านั้นแต่ยังมีวัสดุทดแทนอื่นอีกด้วย


  • ไม้แท้ 
จะต้องเลือกใช้ไม้ที่มีเส้นลายแนวตรง ไม่มีปมไม้หรือตาไม้ที่อาจทำให้เกิดแรงตึงไม่คงที่ ซึ่งจะส่งผลให้คันชักเสียสมดุลในระยะยาว สำหรับไม้ที่ใช้ทำคันชักจะมีตั้งแต่ไม้เนื้อแข็งทั่วไป และไม้ในกลุ่มบราซิลเลียนวู้ด ไม้แต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติในด้านความยืดหยุ่นและน้ำหนักมวลของคันชัก แต่ไม้แท้จะมีความสวยงามกว่าวัสดุทดแทน ให้มิติที่กลมกลืนกับไวโอลินไม้ สามารถนำมารีแพร์ได้ค่ะ

  • วัสดุทดแทน 
เป็นวัสดุที่มีส่วนผสมพิเศษ ออกแบบมาเพื่อทดแทนคุณสมบัติของเนื้อไม้ มีทั้งแบบที่เป็นเส้นใยไฟเบอร์กลาสและคาร์บอนไฟเบอร์ ข้อดีคือน้ำหนักเบารับแรงดึงแรงบิดงอได้ดี ทั้งยังมีความคงทนต่อความชื้นได้มากกว่าไม้ แต่ในด้านการใช้งานอาจจะให้ความสุนทรียภาพทางรสนิยมที่แตกต่างจากคันชักไม้ คันชักวัสดุทดแทนจึงนิยมใช้กับไวโอลินไฟฟ้าหรือไวโอลินสมัยใหม่มากกว่าค่ะ
2

เลือกวัสดุที่ใช้ทำสาย (Bow) ของคันชักไวโอลิน

เลือกวัสดุที่ใช้ทำสาย (Bow) ของคันชักไวโอลิน

วัสดุทำสายไวโอลินหรือโบว์จะต้องมีความเรียบเนียนตลอดสาย ไม่ควรเป็นปุ่มปมหรือมีรอยเว้าแหว่ง เพราะจะทำให้เกิดเสียงสะอึกหรือเสียงสอดแทรก อีกทั้งการขึงสายโบว์จะต้องไม่มีการบิดสายหรือทำให้เกิดการไขว้กัน เพราะจะมีผลต่อเสียงหนักเบาของไวโอลินค่ะ ซึ่งวัสดุที่ใช้ในการทำสายไวโอวินจะมี 2 ชนิด 


  • หางม้าแท้ เป็นวัสดุแรกเริ่มที่นิยมใช้ในการทำสายคันชักไวโอลินมาตั้งแต่สมัยก่อน หางม้าที่นำมาใช้จะมีการคัดเลือกเอาหางม้าเส้นที่ตรง นิยมใช้หางม้าสายพันธุ์มองโกเลียซึ่งมีขนละเอียดยาวเสมอกัน ซึ่งหางม้าแท้จะให้เสียงที่นุ่มนวลมีน้ำหนัก เพราะธรรมดาของเส้นขนจะมีเกล็ดหรือการซ้อนกันของพื้นผิวทำให้เกิดการเสียดสีจากแรงต้านที่มีความเหมาะสม คันชักหางม้าที่ดีจะต้องมีสีเสมอกัน ไม่เป็นรอยด่างหรืออ่อนเข้มต่างกันมากนัก 

  • ไนลอน เป็นสายโบว์ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ จึงมีสายที่เรียบเนียนสม่ำเสมอ การเสียดสีจึงอาศัยการเสียดทานจากยางสนเท่านั้น เสียงที่ได้จากสายคันชักประเภทนี้จะมีความคม แต่ไม่นุ่มนวลเท่าหางม้า แต่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานต่อการเสียดสี จึงขาดยากกว่าคันชักหางม้าแท้ แต่มีราคาที่ถูกกว่าค่ะ
3

ตรวจสอบชุดปรับความตึง - หย่อนของคันชักไวโอลิน

ตรวจสอบชุดปรับความตึง - หย่อนของคันชักไวโอลิน

ในส่วนของชุดปรับความตึง - หย่อนของตัชักไวโอลิน เป็นส่วนที่มีความสำคัญต่อการขึ้นสายคันชักให้พร้อมใช้งาน แม้ว่าชิ้นส่วนนี้จะสามารถเคลื่อนไหวปรับตำแหน่งได้ แต่ชุดปรับความตึงที่ดีจะต้องแนบสนิทกับไม้คันชัก ไม่ยกตัวเมื่อปรับตึง ชุดนี้ประกอบด้วย 


Screw เป็นตัวคันปรับระดับความตึงหย่อนด้วยเกลียว และ Frog เป็นฐานสำหรับยึดสายโบว์ในส่วนใกล้มือจับ สามารถปรับให้เคลื่อนเพื่อเกิดความตึง - หย่อนได้ 


อุปกรณ์ทั้ง 2 ชิ้นนี้ บางรุ่นก้านขันเกลียวก็จะทำจากเงิน พลวง อะลูมิเนียม หรือโลหะอื่น ๆ ซึ่งจะมีการประดับมุกหรือวัสดุสวยงามตามการออกแบบของผู้ผลิต ส่วนนี้จึงเปรียบเสมือนกับแบรนด์คันชักไวโอลินที่ผู้ผลิตตั้งใจให้มีความแตกต่างกันค่ะ

วิธีการเลือกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?

10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี จากไม้แท้ หางม้า

สำหรับ 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อที่นำมาฝากต่อไปนี้ มีทั้งคันชักสำหรับผู้ที่พึ่งหัดเล่นไวโอลินและคันชักสำหรับมืออาชีพ น้ำหนักดี ใช้งานง่าย และยังมีคันชักขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อเด็ก ๆ ที่ชื่นชอบในเครื่องสีนี้อีกด้วยค่ะ
เรียงจากความนิยม
สินค้า
รูปภาพ
ราคาต่ำสุด
ราคา
คะแนน
1

J.F.Nacovier

คันชักไวโอลิน

J.F.Nacovier คันชักไวโอลิน 1

5,499 บาท

ราคาสูง

มีความสมดุล สกรูเป็นเงินแท้ เปลี่ยนหางม้าได้ ใช้ในมืออาชีพ

2

Nakovitz

คันชักไวโอลิน รุ่น เริ่มต้น

Nakovitz คันชักไวโอลิน รุ่น เริ่มต้น 1

1,600 บาท

ราคาค่อนข้างสูง

อะไหล่สวย ทรงหรูหรา ทำจากไม้บราซิล เหมาะกับใช้สีเพลงแจ๊ซ

3

Churairat Music

คันชักไวโอลิน รุ่น GB

Churairat Music คันชักไวโอลิน รุ่น GB 1

890 บาท

ราคาปานกลาง

โครงสร้าง Red Wood ออกแบบมาสำหรับเด็ก มีศูนย์ถ่วงสมดุล

4

Regalo Music

คันชักไวโอลิน

Regalo Music คันชักไวโอลิน 1

790 บาท

ราคาปานกลาง

โดดเด่นด้วยการทำสี เก็บรายละเอียดได้ดี ใช้งานหลากหลาย

5

บ้านของอุปกรณ์ดนตรี

คันชักไวโอลิน

บ้านของอุปกรณ์ดนตรี คันชักไวโอลิน 1

368 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

สีคันชักโทนอบอุ่น โครงสร้างวัสดุเทียมไม้ เน้นใช้งานทนทาน

6

ร้าน Pakkad Violin

คันชักไวโอลิน

ร้าน Pakkad Violin คันชักไวโอลิน 1

390 บาท

ราคาปานกลาง

มีให้เลือกหลายขนาด ไม้คันชักสีทึบแสง ไม่ต้องถอดซ่อมบำรุง

7

No Brand

คันชักไวโอลิน

No Brand  คันชักไวโอลิน 1

750 บาท

ราคาปานกลาง

หุ้มคันชักด้วยหนังเทียม จับได้นุ่มมือ ควบคุมองศาการสีได้ง่าย

8

KAWES

คันชักไวโอลิน

KAWES คันชักไวโอลิน 1

155 บาท

ราคาต่ำ

มีความยืดหยุ่นดี น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ราคาย่อมเยา

9

Alive music shop

คันชักไวโอลิน

Alive music shop คันชักไวโอลิน 1

350 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้เป็นคันชักสำรอง จับได้ถนัดมือ ลวดลายสวยด้วยไม้มะเกลือ

10

QINGYID

คันชักไวโอลิน

QINGYID คันชักไวโอลิน 1

344 บาท

ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้ฝึกประคองมือ บรรเลงเพลงคลาสสิก คันชักถ่วงน้ำหนักได้ดี

หากไม่พบผลิตภัณฑ์ที่กำลังมองหา สามารถส่งคำร้องขอเพิ่มในรายการได้
No.1

J.F.Nacovierคันชักไวโอลิน

คันชักไวโอลิน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
คันชักไวโอลิน 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
5,499 บาท
ราคาสูง
ราคาอ้างอิง
5,499 บาท
ราคาสูง

มีความสมดุล สกรูเป็นเงินแท้ เปลี่ยนหางม้าได้ ใช้ในมืออาชีพ

หากคุณต้องการคันชักไวโอลินที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ขอแนะนำ J.F.Nacovier ที่ออกแบบมาเพื่อให้คุณสามารถเปลี่ยนหางม้าได้ เมื่อครบอายุการใช้งาน ส่วนที่เป็นสกรูปรับความตึง - หย่อนทำจากเงิน ซึ่งมีข้อดีตรงที่เพิ่มความเป็นประกาย จึงมักใช้ในงานแสดงคอนเสิร์ต อีกทั้งยังเป็นโลหะที่มีความน้ำหนักทำให้เกิดการถ่วงจุดสมดุลให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้อย่างดี นอกจากนี้ยังใช้นิกเกิลทับครอบสายในส่วนบนของ Frog ซึ่งโลหะชนิดนี้จะเกิดออกไซด์ต่ำ จึงไม่เกิดคราบเมื่อต้องสัมผัสกับมือค่ะ

การจัดอันดับสินค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้หรือไม่ ?
No.2

Nakovitzคันชักไวโอลิน รุ่น เริ่มต้น

คันชักไวโอลิน รุ่น เริ่มต้น 1
อ้างอิง:shopee.co.th
คันชักไวโอลิน รุ่น เริ่มต้น 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
1,600 บาท
ราคาค่อนข้างสูง
ราคาอ้างอิง
1,600 บาท
ราคาค่อนข้างสูง

อะไหล่สวย ทรงหรูหรา ทำจากไม้บราซิล เหมาะกับใช้สีเพลงแจ๊ซ

Nakovitz เป็นคันชักไวโอลินที่ขึ้นชื่อเรื่องการคืนตัวได้ไว เพราะโครงคันชักทำมาจากไม้บราซิล จึงตอบโจทย์นักไวโอลินมือใหม่ไปจนถึงผู้ที่เล่นได้ในระดับปานกลาง เป็นคันชักทรง Peccatte ดีไซน์และอะไหล่สวย เก็บรายละเอียดงานได้เนี้ยบ โครงไม้ของคันชักถูกดัดโค้งให้โก่งตัวพอสมควร เมื่อถูกปรับขึ้นสายในอัตราตึงเต็มที่ หางม้ากับไม้จะมีความชิดกัน คันชักไวโอลินรุ่นนี้จึงไม่เหมาะที่จะใช้เป็นคันชักเพื่อสีเพลงแจ๊ซ หรือเพลงร็อก ที่ต้องใช้น้ำหนักกดโบว์มากกว่าปกตินั่นเองค่ะ

No.3

Churairat Musicคันชักไวโอลิน รุ่น GB

คันชักไวโอลิน รุ่น GB 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
890 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
890 บาท
ราคาปานกลาง

โครงสร้าง Red Wood ออกแบบมาสำหรับเด็ก มีศูนย์ถ่วงสมดุล

ด้วยคันชักที่มีขนาด 1/4 จึงทำให้คันชักไวโอลิน จากร้าน Churairat Music เหมาะสำหรับเด็ก ๆ วัย 5 - 7 ขวบที่ต้องการเรียนไวโอลิน รุ่นนี้เป็นคันชักเกรดที่สามารถใช้ในการเรียนสีไวโอลินเบื้องต้นจนถึงบรรเลงโชว์ในแสดงต่าง ๆ ออกแบบให้ใช้งานง่าย ส่วนโครงไม้ Stick ทำไม้แดง ซึ่งไม้แดงเป็นไม้เนื้อแข็งที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก ความโดดเด่นคือสามารถสีสายไวโอลินโดยที่ไม่ต้องออกแรงกดมากนัก อีกทั้งไม้แดงยังมาพร้อมความทนทาน แต่ในระยะแรกต้องควบคุมการกดและการยกให้ชินมือจึงจะควบคุมได้ดีค่ะ

No.4

Regalo Musicคันชักไวโอลิน

คันชักไวโอลิน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
790 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
790 บาท
ราคาปานกลาง

โดดเด่นด้วยการทำสี เก็บรายละเอียดได้ดี ใช้งานหลากหลาย

แม้จะปรับสายแฮร์โบว์จนตึง ก็ไม่ทำให้ไม้ Stick เกิดการแอ่นโค้งจนเกินไป คันชักไวโอลินจากร้าน Regalo Music จึงใช้ได้ทั้งการฝึกซ้อมเบื้องต้นไปจนถึงการใช้ขึ้นแสดงในคอนเสิร์ต อีกหนึ่งความโดดเด่นของคันชักรุ่นนี้ คือนอกจากจะออกแบบมาสำหรับเด็ก ๆ แล้ว ยังมีการเพิ่มรายละเอียดตรงส่วน Frog ให้มีความสวยงามน่าใช้ ด้วยสีเข้มตัดกับสีโครงคันชัก ส่วนปลายคันชักปิดทับด้วยแผ่นพลาสติกสีขาวที่เรียบเสมอแนบสนิทกันไม้โครง มีการเก็บรายละเอียดหางม้าได้ดีทีเดียวค่ะ

No.5

บ้านของอุปกรณ์ดนตรีคันชักไวโอลิน

คันชักไวโอลิน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
368 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
368 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

สีคันชักโทนอบอุ่น โครงสร้างวัสดุเทียมไม้ เน้นใช้งานทนทาน

ในการหัดเล่นไวโอลินครั้งแรก หลายคนมักจะเลือกใช้คันชักไวโอลินจากร้าน บ้านของอุปกรณ์ดนตรี เป็นคันชักที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใหญ่ โครงสร้างทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มาพร้อมกับความทนทาน ช่วยให้คุณปรับความละเอียดของความตึงหย่อนได้อย่างวางใจ แม้จะเป็นวัสดุเทียมไม้แต่ก็มาในโทนสีอบอุ่นเลียนแบบไม้จริง มีขนาดความยาว 590 mm ส่วนโคนของคันชักค่อนข้างสั้น ทำให้คันชักมีความกะทัดรัด สะดวกในการพกพายิ่งขึ้น แต่ตำแหน่งที่วางมือห่างจาก Frog จึงเหมาะกับคนที่มือใหญ่ค่ะ

No.6

ร้าน Pakkad Violinคันชักไวโอลิน

คันชักไวโอลิน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
390 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
390 บาท
ราคาปานกลาง

มีให้เลือกหลายขนาด ไม้คันชักสีทึบแสง ไม่ต้องถอดซ่อมบำรุง

ด้วยการทำสีไม้ Stick แบบสีทึบแสง ทำให้สามารถนำไปใช้เป็นคันชักฝึกซ้อมกับไวโอลินไฟฟ้าที่มีการทำสีแบบพาสเทลได้ คันชักไวโอลินรุ่นนี้ออกแบบให้มีความเรียบง่าย มีการยึดอุปกรณ์รั้งสายลักษณะปิดตาย ไม่ต้องถอดซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนสายคันชัก จึงได้รับความนิยมจากมือใหม่หัดเล่นไวโอลิน แต่ทางผู้ผลิตเก็บผิวงานไม่ดีนัก ผู้ใช้จริงบางรายให้ความเห็นว่าเหมาะสำหรับการนำไปใช้เป็นคันชักสำรองเพื่อการฝึกซ้อมมากกว่าการใช้เป็นคันชักหลัก ยี่ห้อนี้มีคันชักให้เลือกหลายขนาดอีกด้วยค่ะ

No.7

No Brand คันชักไวโอลิน

คันชักไวโอลิน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
คันชักไวโอลิน 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
750 บาท
ราคาปานกลาง
ราคาอ้างอิง
750 บาท
ราคาปานกลาง

หุ้มคันชักด้วยหนังเทียม จับได้นุ่มมือ ควบคุมองศาการสีได้ง่าย

บริเวณมือจับมีการห่อหุ้มด้วยหนังเทียม เพิ่มความกระชับและนุ่มมือยิ่งขึ้น ความโดดเด่นของคันชักไวโอลินที่ไม้ Stick อยู่ใกล้กับแฮร์โบว์ คือช่วยให้ผู้เล่นสามารถควบองศาในการสีไวโอลินได้ง่าย เป็นรุ่นที่ออกแบบได้หนาแน่น เหมาะกับการใช้เพื่อการฝึกน้ำหนักมือ ฝึกการวางมือ แต่ในการประกอบสายเข้ากับตัวโครงคันชักไม่ค่อยละเอียดมากนัก เพราะใช้การปิดด้วยแผ่นพลาสติก และใช้เรซิ่นหรือพลาสติกเหลวในการยึดแฮร์โบว์ลงบน Frog จึงไม่สามารถถอดเปลี่ยนหางม้าได้ค่ะ

No.8

KAWESคันชักไวโอลิน

ราคาอ้างอิง
155 บาท
ราคาต่ำ

มีความยืดหยุ่นดี น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ราคาย่อมเยา

สำหรับคันชักไวโอลิน KAWES ออกแบบมาสำหรับมือใหม่หรือเป็นคันชักสำรองให้กับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นไวโอลิน วัสดุทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ มีข้อดีตรงที่ว่ามีความยืดหยุ่นสูง เก็บรักษาและทำความสะอาดง่าย ซึ่งน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของคันชักไวโอลินทั่วไป ส่วนหางม้าที่ใช้ทางผู้ผลิตการันตีว่าเป็นหางม้ามองโกเลียที่ไม่ผ่านการฟอก เหมาะกับการใช้เป็นคันชักอันแรกสำหรับผู้ที่กำลังฝึกสีไวโอลิน ด้านการลงสีและเก็บรายละเอียดคันชักอาจจะยังไม่สม่ำเสมอแต่ไม่มีปัญหาเรื่องการนำไปใช้งานค่ะ 

No.9

Alive music shopคันชักไวโอลิน

คันชักไวโอลิน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
คันชักไวโอลิน 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
350 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
350 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้เป็นคันชักสำรอง จับได้ถนัดมือ ลวดลายสวยด้วยไม้มะเกลือ

ความโดดเด่นของคันชักไวโอลินรุ่นนี้คือ ตัวคันชักทำจาก Ebony หรือไม้มะเกลือจากแอฟริกา เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับคันชักไวโอลินของคุณมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม้ลักษณะนี้จะมีสีน้ำตาลแทรกลายด้วยสีดำเป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร ที่ถูกใจใครหลายคนก็คือรุ่นนี้มาพร้อมกับกล่องแข็ง สำหรับเก็บรักษาและปกป้องคันชักของคุณจากการกระแทก ผู้ใช้งานหลายคนต่างบอกว่าน้ำหนักกำลังดี ขนาดเหมาะมือ นิยมนำมาใช้ทดแทนคันชักหลัก หรือใช้เป็นคันชักสำหรับฝึกซ้อมนั่นเองค่ะ

No.10

QINGYIDคันชักไวโอลิน

คันชักไวโอลิน 1
อ้างอิง:shopee.co.th
คันชักไวโอลิน 2
อ้างอิง:shopee.co.th
ราคาอ้างอิง
344 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ
ราคาอ้างอิง
344 บาท
ราคาค่อนข้างต่ำ

ใช้ฝึกประคองมือ บรรเลงเพลงคลาสสิก คันชักถ่วงน้ำหนักได้ดี

คันชักไวโอลินรุ่นนี้เหมาะสำหรับใช้ในการบรรเลงเพลงคลาสสิก การบรรเลงที่ไม่ต้องกดคันชักลงบนสายไวโอลินมากนัก เพราะการออกแบบ Frog ให้มีส่วนปลายลาดเอียงเข้าหาตัวไม้สติ๊ก ทำให้โบว์ถูกบีบเข้าหาคันชัก แต่ก็ดีของการวางตำแหน่งสายโบว์ให้อยู่ในระดับใกล้กับไม้คือ จะทำให้การวางคันชักบนสายไวโอลินทำได้ไม่ยากนัก เพราะมีความลาดเอียงถ่วงน้ำหนักจากส่วน Frog นั่นเอง คันชักรุ่นนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ฝึกเรียนไวโอลิน ใช้ฝึกประคองมือให้อยู่ในแนวระดับที่เหมาะสมค่ะ

บทส่งท้าย

เมื่อคันชักไวโอลินผ่านการใช้งาน ก็ย่อมมีฝุ่นผงของยางสนเลอะติดเป็นธรรมดา สามารถทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าหรือทิชชูเช็ดเบา ๆ ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เป็นกรดหรือและผลิตภัณฑ์กลุ่มทินเนอร์ทุกชนิด ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณหางม้า เพราะอาจจะทำให้คราบไขมันและความชื้นบนมือเกาะติดหางม้าได้ ระวังคันชักตกพื้นหรือการกระแทกกับวัตถุของแข็ง เพราะอาจทำให้เกิดการแตกร้าวในโครงสร้างเนื้อไม้ได้ค่ะ

TOP 5 คันชักไวโอลิน แนะนำ

อันดับที่ 1: J.F.Nacovierคันชักไวโอลิน

อันดับที่ 2: Nakovitzคันชักไวโอลิน รุ่น เริ่มต้น

อันดับที่ 3: Churairat Musicคันชักไวโอลิน รุ่น GB

อันดับที่ 4: Regalo Musicคันชักไวโอลิน

อันดับที่ 5: บ้านของอุปกรณ์ดนตรีคันชักไวโอลิน

คลิกที่นี่สำหรับการจัดอันดับ
คำบรรยายสินค้าแต่ละรายการอ้างอิงจากเนื้อหาที่แสดงในเว็บไซต์ผู้ผลิต แบรนด์ และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  1. TOP
  2. ดนตรี, เครื่องเสียง
  3. อุปกรณ์เสริมเครื่องดนตรี
  4. 10 อันดับ คันชักไวโอลิน ยี่ห้อไหนดี ปี 2024 จากไม้แท้ หางม้า

บทความยอดนิยม

ค้นหาตามหมวดหมู่