Cat Blogger แนะนำของใช้ 7 อย่างที่ขาดไม่ได้สำหรับการเลี้ยงแมว

Cat Blogger แนะนำของใช้ 7 อย่างที่ขาดไม่ได้สำหรับการเลี้ยงแมว

Creator Image
อ้อ (aorcatclub)
เชี่ยวชาญเรื่องการเลี้ยงแมว
  • Me-O
    Cat Litter ทรายแมว


    อ้อ (aorcatclub)

    ทรายแมวจัดเป็นความสำคัญอันดับ 1 ของการเลี้ยงแมว เพราะคงไม่มีใครในบ้านอยากให้บ้านต้องมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เป็นแน่ การเลี้ยงแมวโดยใช้ทรายแมวจะช่วยจบปัญหากลิ่นและความสกปรกนี้ได้ เพราะทรายแมวมีลักษณะคล้ายทรายจริงและควบคุมกลิ่นได้ดี แมวก็ชอบ คนเลี้ยงก็ง่ายต่อการทำความสะอาด หมดปัญหาเรื่องกลิ่น

    สำหรับทรายแมว Me-O นั้น เป็นทรายแมวจากธรรมชาติจึงใช้ได้อย่างปลอดภัย ดีมากในเรื่องการควบคุมกลิ่น ฝุ่นไม่มากและราคาก็ไม่แพง ทรายแมวมีโอจับตัวเป็นก้อนได้เร็ว ทรายในกระบะจึงแห้งตลอด ทำให้ตักเก็บทำความสะอาดได้สะดวก เหมาะกับการเลี้ยงแมวในบ้าน เคยลองเปลี่ยนทรายแมวแบบที่ใช้วัสดุเดียวกันแต่ยี่ห้ออื่น รู้สึกว่าฝุ่นเยอะกว่า เราใช้ทรายแมวยี่ห้อนี้มาตลอดตั้งแต่เลี้ยงแมวตัวแรก แม้ว่าที่บ้านจะเลี้ยงแมวแค่ที่ละตัว แต่จะซื้อทรายแมวแบบ 10 ลิตรมาใช้เสมอเพราะรู้สึกคุ้มกว่าทั้งราคาและปริมาณ พอใช้เสร็จแนะนำให้ปิดปากถุงให้สนิท เก็บไว้ใช้ได้จนหมด
  • Smart Paws
    กระบะทรายแมว


    อ้อ (aorcatclub)

    เคยคิดเหมือนกันว่าทำไมมีทรายแมวแล้วยังต้องมีกระบะทรายอีกให้สิ้นเปลือง ใช้ภาชนะอื่นมาใส่ก็น่าจะได้ แต่พอลองใช้ดู ผลคือทรายแมวจะหกกระจายไปทั่ว ทำให้บ้านสกปรก เลยยอมตัดใจซื้อกระบะทรายแมวมาใช้ โดยเลือกแบบที่แถมที่ตักมาให้ด้วย เพราะหลังจากที่ลองใช้ทัพพีเก่า ๆ ตักอยู่พักหนึ่ง มันก็ตักได้อยู่แต่ก็ตักติดทรายดีขึ้นมาเยอะมาก รู้สึกเสียดาย จึงกลายเป็นสเปคที่ตั้งไว้ว่า จะต้องเป็นแบบที่แถมช้อนตักมาให้เลยและต้องมีที่เก็บในตัว

    กระบะทรายแมวรุ่นนี้ขอบสูงและงุ้มเข้า ทรงกว้าง ใหญ่พอให้โกเมสเข้าไปทำธุระได้สบาย ๆ ปัดเท้าบริเวณขอบกระบะก่อนออกได้พอดี ยิ่งรุ่นใหม่เพิ่มขอบกระบะให้สูงกว่าเดิมแถมมีที่ตักพร้อมที่เก็บติดอยู่ทางด้านข้าง พอใช้จริงรู้สึกว่าการหยิบ การตัก การเก็บไม้ตักมันพอดีมือซะเหลือเกิน ไม่มีเศษทรายหกเลอะเทอะ สามารถแยกส่วนถอดล้างได้ การเคลื่อนย้ายสะดวก ยกไปตากแดดได้อย่างสบาย ราคาสมเหตุสมผล
  • Pet 8
    ของเล่นลับเล็บแมว แบบ 2 in 1


    อ้อ (aorcatclub)

    สิ่งหนึ่งที่คนไม่อยากเลี้ยงแมวในบ้าน คือ กลัวแมวข่วนข้าวของต่าง ๆ เลยเลี้ยงระบบเปิด จริง ๆ แล้วนั่นเป็นเพราะสัณชาตญาณของแมวที่ต้องลับเล็บให้แหลมคมอยู่เสมอเพื่อใช้ในการป้องกันตัว ถ้าเรารู้อย่างนี้ การเตรียมของเล่นที่ทำจากวัสดุที่แมวชอบและจัดวางไว้ในตำแหน่งที่แมวใช้งานสะดวก ก็จะสามารถแก้ปัญหาแมวข่วนข้าวของได้ไม่ยาก เราแค่เลือกของเล่นลับเล็บที่เป็นได้ทั้งของเล่น ที่นอน ที่ระบายความเครียดไว้ในชิ้นเดียว จัดวางสัก 2 จุดในบ้าน

    ของเล่นลับเล็บแมวชิ้นนี้ ตอบโจทย์ที่แมวต้องการได้ครบ เพราะสามารถแยกออกได้เป็น 2 ชิ้น ใช้วางในบ้าน 2 จุด โดยชิ้นใหญ่แมวสามารถปีนขึ้นนั่งเล่น ลับเล็บและใช้เล่นซ่อนตัว ในขณะที่ส่วนเล็กก็สามารถนำไปวางอีกมุมหนึ่งของบ้านให้แมวเล่นได้อีกชิ้น ของเล่นลับเล็บแมวแบบนี้ใช้สเปซน้อยแต่ได้ฟังก์ชั่นครบถ้วนและใช้งานได้นาน เพราะถ้าด้านหนึ่งแมวลับเล็บจนเปื่อยแล้ว สามารถพลิกกลับอีกด้านมาให้แมวใช้ลับเล็บต่อได้ ใช้งานได้คุ้มค่ามาก
  • Royal Canin
    สูตร Skin & Hairball


    อ้อ (aorcatclub)

    อาหารแมวอาจจะมาจากการล่ามาเองจนถึงอาหารที่คนทำให้ แต่ถ้าจะให้ง่าย สะอาดและแมวได้สารอาหารครบถ้วน อาหารเม็ดเป็นทางเลือกที่สะดวกและดีที่สุด เพราะในอาหารเม็ดประกอบไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ในสัดส่วนที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละสูตร เราจึงควรเลือกสูตรอาหารให้เหมาะสมกับแมวในแต่ละวัย เราสามารถควบคุมน้ำหนักจากอาหารได้ อาหารเม็ดสำหรับแมวมีรสชาติที่ถูกปากแมวและยังช่วยขัดฟันแมวอีกด้วย อาหารเม็ดจึงดีต่อแมวและสะดวกสำหรับคนเลี้ยง

    อาหารแมวมีหลายชนิด โดยสามารถดูจากคำหลักอย่าง Kitten, Indoor, Neutered เป็นต้น อาหารแมว Royal Canin สูตรนี้เหมาะกับแมวที่มีปัญหาขนร่วงและมีปัญหาเรื่องก้อนขนอย่างโกเมส ที่ขนจะร่วงเยอะมากเมื่อเจออากาศร้อนหรือช่วงผลัดขน หมอแนะนำให้กินอาหารสูตรที่เน้นการบำรุงผิวหนังและป้องกันการเกิดก้อนขนโดยเฉพาะของโรยัลคานิน โกเมสกินแล้วขนร่วงน้อยลงอย่างชัดเจนและยังช่วยป้องกันการเกิดนิ่วได้ด้วย ดูได้จากที่ซองมีสัญลักษณ์ S/O INDEX ที่ชอบอีกอย่างคือ สูตรนี้เม็ดไม่ใหญ่เท่าสูตรอื่น ๆ เหมาะกับแมวที่ไม่ค่อยเคี้ยวอย่างโกเมสมาก
  • No Brand
    หวีสางขนแมวแบบฟันถี่เพื่อหวีเห็บหมัด


    อ้อ (aorcatclub)

    อุปกรณ์นี้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับแมวขนแน่นอย่างพวกสก็อตติชโฟลด์รวมไปถึงแมวขนยาวอย่างเปอร์เซีย เพราะถ้าเราไม่ช่วยแมวหวีขน ขนจะยุ่งพันกันและหลุดร่วงไปทั่วบ้าน และที่แย่กว่านั้นคือจะมีขนหลุดเข้าท้องเยอะมาก การหวีขนแมวจะรูดขนที่หมดอายุแล้วออกมากับหวีทำให้เราทำความสะอาดง่ายขึ้น และยังเป็นวีธีแสดงออกถึงความรักที่มีต่อแมว การหวีสางขนแมวจึงมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

    หวีสางขนแมวมีหลายชนิดสามารถเลือกใช้ได้ตามความถนัด แต่เราใช้หวีสางขนแมวแบบฟันถี่ มีคุณสมบัติพิเศษคือ ช่วยหวีเห็บหมัดที่อาจซ่อนอยู่ในขนของแมวได้ดี ซี่ฟันทำจากสแตนเลส ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง หวีชนิดนี้จะทำให้ขนติดออกมาง่ายมากและยังช่วยนวดแมวไปในตัว ล้างทำความสะอาดได้ จับถนัดมือ ควรหวีขนแมวอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้งเพื่อป้องกันขนพันกับหวี การหวีขนแมวควรเริ่มจากหัว แก้ม คอ ลำตัว หน้าอก หน้าท้อง ไล่ไปจนถึงหาง โดยเฉพาะบริเวณโคนหาง ขนจะหลุดเยอะมาก
  • No Brand
    ต้นไผ่เงิน


    อ้อ (aorcatclub)

    เคยเจอปัญหาแมวท้องอืด กินข้าวไม่ลงมั้ย โกเมส เพิ่งเป็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ พอพาไปหาหมอ หมอบอกว่ามีกรดในกระเพาะเยอะ เวลาพาไปเดินเล่นก็เดินรี่เข้าไปเล็มหญ้าข้างทางตลอด การไปเล็มต้นหญ้าของแมวเป็นวิธีดีท็อกซ์ธรรมชาติ เพื่อขับก้อนขนออกมา เลยคิดว่าน่าจะลองปลูกต้นไผ่เงินที่บ้านให้แมวกินส่วนตัวซะเลย เพราะแมวเลียตัวตลอด การกลืนขนเข้าท้อง จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ

    ต้นไผ่เงินจะช่วยให้แมวสำรอกเอาก้อนขนออกมา ทำให้แมวรู้สึกสบายท้องโดยไม่ต้องไปหาหมอ โดยมากแมวจะชอบกินต้นไผ่เงิน ตำแยแมว ส่วนต้นอ่อนข้าวสาลีมีบ้างที่แมวไม่กิน ต้นไผ่เงินเป็นพืชที่ดูแลง่าย เป็นต้นไม้มงคล ยิ่งถ้าซื้อต้นที่พร้อมให้แมวกินได้ยิ่งดี เราแค่นำมาใส่กระถางสวย ๆ แล้วนำไปวางในที่แดดไม่จัด ที่สำคัญควรจัดวางต้นไผ่เงินในบริเวณที่แมวสามารถเดินไปกินได้สะดวก เพื่อให้แมวกินได้ทุกวันจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องก้อนขนอุดตัน จนกลายเป็นเรื่องใหญ่อย่างโรคลำไส้อุดตัน ปลูกต้นไผ่เงินจึงมีประโยชน์มาก ดีต่อแมวและใช้แต่งบ้านได้อีกด้วย
  • No Brand
    กระเป๋าใส่แมวแบบมีล้อลาก


    อ้อ (aorcatclub)

    หากเราจำเป็นต้องพาแมวที่เลี้ยงแบบระบบปิดมาตลอดออกจากบ้าน สิ่งที่จำเป็นมากสำหรับแมวคือ กระเป๋าใส่แมว เคยอุ้มโกเมสไปอาบน้ำโดยไม่ใส่กระเป๋า แต่หมอแนะนำให้ใส่กระเป๋าแมวมาดีที่สุด เพราะเราไม่มีวันรู้เลยว่า จะมีเหตุการณ์อะไรมาทำให้แมวตกใจและกระโดดหนีไปหรือไม่ ดังนั้นควรใช้กระเป๋าแมวทุกครั้งเมื่อต้องนำแมวออกนอกสถานที่

    กระเป๋าแมวมีหลายชนิด แต่แมวตัวใหญ่อย่างโกเมสที่หนักราว ๆ 5 กก. เหมาะกับประเป๋าแบบมีล้อลาก กระเป๋ามีหน้าต่างระบายอากาศ 3 ทางที่สามารถเปิด-ปิดได้ ภายในใหญ่กว้างขวาง มีเบาะนุ่ม ๆ สามารถถอดเบาะมาทำความสะอาดได้ และมีกระเป๋าด้านหน้าไว้ใส่ของใช้จุกจิกของแมวได้และฟังก์ชั่นที่ชอบที่สุดคือ มีล้อลากและมีที่จับแบบเลื่อนเก็บได้ นอกจากนั้น กระเป๋ายังออกแบบให้มีประตูที่สามารถเปิดเข้าออกได้ 2 ทาง จึงสะดวกมาก กระเป๋าใบนี้มีซิปเปิด-ปิดแน่นหนา ป้องกันแมวเปิดกระเป๋าเอง แข็งแรง ใช้งานได้คุ้มค่า