นายสองสามก้าวแนะนำอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับออกแคมป์

นายสองสามก้าวแนะนำอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับออกแคมป์

Creator Image
นายสองสามก้าว
Travel Blogger
  • OSPREY
    Atmos™ AG 50


    นายสองสามก้าว

    สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแบ็คแพ็คเกอร์ก็ต้องเป็นเป้แบ็คแพ็คนี่แหละ เปรียบเสมือนอวัยวะส่วนหนึ่งของนักเดินป่า สำหรับผมถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่คุ้มค่าการลงทุน เป้ที่ผมชอบและใช้ติดใจไม่เคยเปลี่ยนมาโดยตลอด คือเป้ของแบรนด์ OSPREY รุ่น ATMOS เลือกใช้ขนาด 50 ลิตร เพราะเป็นขนาดกำลังดีเหมาะกับสรีระของตัวเอง

    จุดเด่นของ OSPREY ATMOS คือโครงสร้างของเป้แข็งแรง กระชับหลัง ถ่ายเทอากาศได้ดี สายรัดเอวขนาดใหญ่แนบลำตัวช่วยผ่อนแรงจากหัวไหล่ได้มาก แถมรุ่นใหม่มีเทคโนโลยี Anti-Gravity ทำให้รู้สึกว่าแบกรับน้ำหนักน้อยกว่าความเป็นจริง หรือใส่น้ำหนักได้เพิ่มขึ้นโดยรู้สึกหนักขึ้นไม่เท่าไหร่นั่นเอง
  • MERRELL
    Men's Moab 2 Mid Waterproof Wide Width


    นายสองสามก้าว

    รองเท้าเป็นอีกสิ่งสำคัญสำหรับนักเดินป่า เราอาจเคยเห็นบางคนใช้รองเท้าถูก ๆ ก็เดินถึงเหมือนกัน แต่ผมอยากแนะนำให้ยอมลงทุนกับรองเท้าดีกว่า เพราะความสามารถในการเดินและความคล่องตัวแต่ละคนไม่เท่ากัน ผมเลยเลือกรองเท้าที่มีประสิทธิภาพและปกป้องเท้าของเราดีที่สุดไว้ก่อน

    ผมใช้แบรนด์ Merrell เน้นรุ่นหุ้มข้อ เพราะจะกระชับเท้ามากกว่า ช่วยป้องกันการเท้าพลิกได้ดีกว่า แบรนด์นี้รับรองเรื่องความทนทานแข็งแรง ภายในนุ่มมาก มีเทคโนโลยีลดแรงกระแทกตรงส้นเท้า ลิ้นรองเท้านิ่มหนาช่วยให้รองเท้าแน่นขึ้นแถมป้องกันเศษฝุ่นเศษสิ่งของต่าง ๆ เข้าไปในรองเท้า เนื้อผ้าด้านนอกกันน้ำในระดับน่าพอใจ ดอกยางเกาะพื้นในสภาพต่าง ๆ ได้ดี คุ้มค่าการลงทุนครับ
  • KARANA
    Ocean Pack 15L Backpack


    นายสองสามก้าว

    เนื่องจากเป็นคนชอบถ่ายภาพ ผมจึงมักต้องแบกเป้สองใบเสมอ หนึ่งคือเป้สัมภาระ และสองคือกระเป๋ากันน้ำซึ่งผมใช้สำหรับใส่กล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพต่าง ๆ เหตุที่ต้องใช้กระเป๋ากันน้ำเพราะโดยปกติกระเป๋าสำหรับใส่กล้องผ้าธรรมดาไม่สามารถกันเหงื่อของเราได้นั่นเอง กว่าจะเดินถึงยอดรู้ตัวอีกทีกระเป๋ากล้องชุ่มเหงื่อเสียแล้ว

    เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กล้องเสียหายจากความชื้นที่เกิดจากเหงื่อ จึงอยากแนะนำกระเป๋ากันน้ำ Karana รุุ่นนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะขนาด 15 ลิตร สามารถจุน้ำหนักได้เยอะทีเดียว ถึงกับเอากระเป๋ากล้องขนาดกลาง ๆ ยัดลงไปได้ทั้งใบ สำคัญที่สุดคือเป็นรุ่นซึ่งมีสายแบบเป้สะพายหลัง สำหรับผมใช้สะพายทางด้านหน้า ทำให้หยิบและเก็บอุปกรณ์กล้องสะดวกกว่ารุ่นสายเดียวสะพายข้างมาก ๆ
  • SAWYER
    Mini Water Filtration


    นายสองสามก้าว

    ขาดอาหารยังพออยู่ไหวแต่ขาดน้ำไม่มีทางรอด และแหล่งน้ำตามธรรมชาติต่อให้ใช้ตาเปล่าดูสะอาดแค่ไหนก็ยังอาจมีสิ่งที่เรามองไม่เห็นผสมอยู่ด้วย เครื่องกรองน้ำแบบพกพาจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำกิจกรรมเดินป่า และตัวกรองน้ำ Sawyer ก็สะดวกในการพกพาเพราะมีน้ำหนักเบา ใช้งานง่ายและคุณภาพดี

    ตัวกรองสามารถกรองวัตถุขนาดเล็กถึง 0.1 ไมครอน ทำด้วยวัสดุที่เบาแต่แข็งแรง สามารถทำความสะอาดได้ด้วยอุปกรณ์ง่าย ๆ ที่ให้มาพร้อมกันในชุด เพียงแค่ใช้แรงดันสวนทางล้างสิ่งสกปรกที่อยู่ในไส้กรองออกไปเท่านั้น หากใครมองว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับขนาด ก็ลองนึกดูแล้วกันว่าจะคุ้มหรือไม่หากเราดื่มน้ำที่มีอะไรเจือปนเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว
  • Naturehike
    CludUp1 Tent 20D


    นายสองสามก้าว

    คุณสมบัติสำคัญที่สุดสำหรับเต็นท์เดินป่าคือต้องมีน้ำหนักเบา กันน้ำได้ดีและเมื่อพับเก็บแล้วต้องมีขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งเต็นท์รุ่น 20D ของ Naturehike ตอบโจทย์ได้ทุกข้อ จนกลายเป็นหนึ่งในเต็นท์เดินป่ายอดนิยม ไม่ว่าจะไปทริปไหนต้องเจอคนใช้รุ่นนี้อยู่ตลอด

    เทียบกับราคาที่ไม่แรงมากเมื่อเทียบหมัดต่อหมัดกับยี่ห้ออื่น คุณภาพถือว่าคุ้มราคา มีน้ำหนักเบาเพียง 1.2 กิโลกรัม (ไม่รวมสมอบกและเชือก) พื้นที่ในเต็นท์เมื่อกางเสร็จแล้วกว้างสบายสำหรับการนอนคนเดียว ยาวมากกว่าสองเมตร กว้างสุดมากกว่าหนึ่งเมตร กางง่าย รูปทรงลู่ลม ที่สำคัญฟลายชีตเคลือบกันน้ำถึง 4,000 มม. เช่นเดียวกับกราวน์ชีตรองพื้นเต็นท์ จะฝนฟ้ามาแรงขนาดไหนก็อุ่นใจ
  • Hammock Nylon
    ATR 201


    นายสองสามก้าว

    เปลมุ้งเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่สายป่าต้องมี เพราะไม่ใช่ทุกสถานที่จะเหมาะกับการกางเต็นท์ไปซะทั้งหมด และความจริงการนอนเปลเหมาะกับการเดินป่ามากกว่าด้วยซ้ำ เนื่องจากโดยปกติแล้วเปลจะมีน้ำหนักเบา ขอเพียงต้นไม้ระยะห่างกำลังดีสองต้นก็สามารถนอนได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีพื้นเรียบ ๆ เหมือนกับเต็นท์ ผมแนะนำว่าต้องเป็นเปลที่มีมุ้งเพื่อป้องกันแมลงต่าง ๆ ด้วย

    สำหรับเปลตัวนี้อาจไม่มียี่ห้อหรูหรา แต่มีคุณสมบัติตามมาตรฐานทีควรมี อย่างเช่น น้ำหนักเบา ทำจากผ้าร่มเหนียว รับน้ำหนักได้มากกว่า 100 กิโลกรัม มีถุงเย็บติดตัวเปลม้วนเก็บได้สะดวก แถมยังสามารถนอนบนเปลโดยไม่ต้องกางมุ้งหรือนอนทับมุ้งไปเลยก็ได้ ตะเข็บเย็บแข็งแรง ขึ้นเปลจากด้านข้างไม่ยากเลย
  • Foco
    WINDPROOF CAMPING STOVE


    นายสองสามก้าว

    แม้ในการตั้งแคมป์ปีนเขาเข้าป่าจะมีการก่อกองไฟเป็นเรื่องปกติ แต่ถึงอย่างนั้นเตาแก๊สก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นเพราะสามารถควบคุมความแรงของไฟได้ง่าย ทำให้สะดวกมากกว่าการก่อกองไฟเวลาปรุงอาหาร ซึ่งการหาซื้อเตาแก๊สแบบพกพาก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรและราคาก็มีให้เลือกหลายระดับ

    สำหรับเตาแก๊สตัวนี้เป็นแบบพกพามาตรฐาน มีที่จุดไฟในตัว สามารถประกอบเข้ากับแก๊สกระป๋องได้ง่ายและรวดเร็ว สะดวกต่อการใช้งาน ขนาดไม่ใหญ่พกสบาย อีกทั้งมีที่กันลมได้ในระดับหนึ่ง คุณภาพและอายุการใช้งานเหมาะสมกับราคา ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงเกินไป
  • No Brand
    หม้อสนาม Army Camp


    นายสองสามก้าว

    ไอเทมคลาสสิค หม้อสารพัดประโยชน์ ขอเพียงมีหม้อสนามใบเดียวก็สามารถทำอาหารได้หลากหลาย หุงข้าวก็ดี ต้มน้ำก็ง่าย อุ่นอาหารก็ได้ ทำอาหารประเภทต้มสบายบรื๋อหรือแม้กระทั่งทำพวกของทอดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญคืออายุการใช้งานหม้อสนามยาวนานหลายสิบปี นักเดินป่าบางคนอาจเสียเงินซื้อเพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิต

    หม้อสนามมาตรฐานจะทำจากอลูมิเนียม ภายนอกเป็นสีอะไรก็ตามแต่ภายในต้องไม่มีการเคลือบสี และพอใช้ไปใช้มาสุดท้ายก็จะกลายเป็นสีดำเหมือนกันหมด ส่วนประกอบของหม้อต้องมีสามชิ้นคือ หม้อ ฝาด้านใน ฝาด้านนอกและต้องมีหูหิ้วด้านนอก ของใหม่เอี่ยมต้องมีครบตามนี้
  • LumiParty
    Ultralight Waterproof USB Charge LED


    นายสองสามก้าว

    หนึ่งในอุปกรณ์ส่วนตัวที่ทุกคนจำเป็นต้องมีในกิจกรรมเดินป่าคือไฟฉาย แนะนำว่าให้ใช้แบบคาดหัวเพื่อความสะดวก

    สำหรับไฟฉายคาดหัวรุ่นนี้มีคุณสมบัติพอที่จะอยู่คู่ตัวเราไปนาน ๆ ไฟสามารถปรับความสว่างได้สี่ระดับ สว่างสุดที่ 150 ลูเมน นับว่าเหลือเฟือต่อการใช้งานแคมป์ปิ้งโดยทั่วไป ปรับองศาได้ง่าย และยังเป็นรุ่นที่มีแบตเตอรี่ในตัว 1,200 mAh ชาร์จไฟด้วยสายยูเอสบีผ่านพาวเวอร์แบงค์ ไม่ต้องพกถ่านไฟฉายให้ยุ่งยากหรือต้องคอยหาซื้อถ่านเปลี่ยนบ่อย ๆ
  • Browning
    Pocket Knife


    นายสองสามก้าว

    มีดเป็นสิ่งสำคัญในการเดินป่า ซึ่งคนที่เป็นนักท่องเที่ยวธรรมดาเข้าป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติทั่วไปอย่างเรา ๆ ไม่จำเป็นต้องพกถึงขนาดมีดเหน็บอันใหญ่ ๆ เหมือนพรานป่าหรือเจ้าหน้าที่นำทางอะไรขนาดนั้น เพราะจะเป็นการเปลืองน้ำหนักแบกเสียเปล่า ขอแค่มีดพกดี ๆ สักอันก็พอแล้ว

    สำหรับมีดพกตัวนี้ราคาไม่สูงมาก ทำด้วยวัสดุค่อนข้างดีเหมาะสมกับราคาและเหมาะสมกับการใช้งานโดยทั่วไป พับเก็บง่าย ดีดใบมีดออกมาใช้ง่าย ใบมีดทำจากสแตนเลสคุณภาพดี สนิมไม่ขึ้น พกไว้สักอันไม่เสียหาย