คุณแม่บล็อกเกอร์แนะนำวัตถุดิบและเครื่องปรุงสำหรับเมนูลูกรัก

คุณแม่บล็อกเกอร์แนะนำวัตถุดิบและเครื่องปรุงสำหรับเมนูลูกรัก

Creator Image
แม่เมย์
Mom Blogger
  • BERTOLLI
    น้ำมันมะกอกชนิด เอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น 250 มล.


    แม่เมย์

    หนึ่งวัตถุดิบที่คุณแม่ต้องมีติดห้องครัวสำหรับลูกน้อยวัยเริ่มทาน ตั้งแต่ 6 เดือนเป็นต้นไป ในช่วงเริ่มทานนั้น อาหารของเด็ก ๆ จะเป็นอาหารปั่นเหลวที่ไม่ปรุงรส ให้พลังงานไม่มาก อีกหนึ่งตัวช่วยที่เพิ่มคุณค่าอาหารสำหรับวัย 6 เดือนบวก คือการหยดน้ำมันมะกอก 1-2 หยดผสมลงไปกับมื้ออาหาร เพื่อช่วยการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน ช่วยเพิ่มน้ำหนักได้เพราะเป็นการเพิ่มความเข้มของพลังงานในอาหาร

    นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารสำหรับช่วงเวลาที่เพิ่งเริ่มทานและเพิ่งเริ่มการทำงานของระบบย่อยอาหารในเด็ก ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น และที่สำคัญอีกอย่างคือ ในน้ำมันมะกอกมีสารอาหารสำคัญในกลุ่มโอเมก้าช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองอีกด้วย
  • King
    น้ำมันรำข้าวคิง 1 ลิตร


    แม่เมย์

    ในวัย 1 ขวบ คุณแม่สามารถเริ่มทำเมนูทอดหรือผัดได้แล้ว เมนูทอดหรือผัดที่มีการใช้น้ำมันเข้ามาเป็นวัตถุดิบนั้นจะเพิ่มความอร่อย ให้รสชาติที่แปลกใหม่จากเดิมที่เด็ก ๆ ทานแต่เมนูนึ่งและต้ม ในท้องตลาดทุกวันนี้มีน้ำมันอยู่หลายประเภทให้เลือกมาใช้ประกอบอาหาร แต่หนึ่งในน้ำมันดีที่คุณแม่ต้องมีติดบ้าน คือน้ำมันรำข้าว เพราะเป็นน้ำมันจากการสกัดธรรมชาติ ที่อุดมไปด้วยสารโอรีซานอล (Oryzanol) ซึ่งพบเฉพาะในน้ำมันรำข้าวเท่านั้น มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยส่งเสริมการทำงานของหลอดเลือด ลดการจับตัวของเกล็ดเลือด และลดการสังเคราะห์คอเลสเตอรอลในตับ

    ในน้ำมันรำข้าวคิงยังมีค่ากรดไขมันทรานส์เท่ากับ 0 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค จึงสบายใจได้ และอีกหนึ่งจุดเด่นคือ น้ำมันรำข้าวคิงมีจุดเกิดควันสูง ทนต่อความร้อนได้ดี ดังนั้นจึงสามารถใช้ได้ทั้งเมนูทอดและเมนูผัด
  • GoodLife
    ซีอิ้วขาว สูตรลดโซเดียม 40% 500 มล.


    แม่เมย์

    ไม่ว่าจะเป็นเมนูต้ม ผัด หมัก ทอด หนึ่งในเครื่องปรุงรสที่คุณแม่ต้องเติมเพิ่มความอร่อย ก็คือซีอิ๊วขาว GoodLife เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเพราะเป็นการพัฒนาสูตรร่วมกันกับสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้ได้ซีอิ๊วขาวจากถั่วเหลืองคุณภาพสูงแต่ลดปริมาณเกลือโซเดียมลงถึง 40% ให้เราได้เติมความอร่อยกันอย่างสบายใจ เพราะการที่เด็กได้รับโซเดียมมากเกินไปอาจส่งผลต่อการคั่งของโซเดียมส่วนเกินที่ขับออกไม่ทัน ทำให้มีผลกระทบต่อไต และรุนแรงมากขึ้นจนชักหรือสมองบวมได้หากได้รับโซเดียมมากเกินไปและติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

    ซีอิ๊วขาวจาก GoodLife ถึงจะลดปริมาณเกลือโซเดียมลง 40% แต่ความอร่อยไม่ลดลงเพราะเค้ามีการเติมทดแทนด้วยเกลือโพแทสเซียม ซึ่งเกลือชนิดเดียวกับที่พบในผักและผลไม้ อร่อยได้แบบสบายใจจริง ๆ
  • Morisoya
    ซีอิ๊วหวานออร์แกนิค 200 มล.


    แม่เมย์

    อีกหนึ่งเครื่องปรุงรส ที่ไม่ว่าจะใส่ตอนผัดกับเส้นทำราดหน้าหรือผัดซีอิ๊วก็อร่อย หรือจะใส่เพิ่มความกลมกล่อมในเมนูผัดต่าง ๆ ซอสหวานก็เป็นอีกเครื่องปรุงรสคู่เมนูเด็ก

    ข้อดีของการเลือกซอสหวานออร์แกนิคนั้นเพราะ ผลิตจากถั่วเหลืองและข้าวหอมมะลิออร์แกนิค ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ลดอัตราการเสี่ยงแพ้ โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติแพ้แป้งสาลีก็สามารถทานได้อย่างสบายใจ อีกสิงที่สำคัญคือการหมักด้วยวิธีธรรมชาติ ใช้เกลือทะเลคุณภาพสูง ไม่ใส่ผงชูรส สารสังเคราะห์อย่างสารกันบูดอีกด้วย
  • GoodLife
    ซอสมะเขือเทศ 500 มล.


    แม่เมย์

    อีกหนึ่งเครื่องปรุงรสแนะนำที่ต้องมีติดครัวอีกอย่างคือ ซอสมะเขือเทศ ซึ่งซอสมะเขือเทศนี้ช่วยให้ทำอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งสไตล์ไทยและสไตล์ฝรั่ง ไม่ว่าจะเป็น ผัดเปรี้ยวหวาน ผัดสปาเกตตี้ ผัดมักกะโรนี ใช้เป็นซอสจิ้มกับมันฝรั่ง ตลอดจนเมนูทอดอื่น ๆ เป็นต้น

    วันนี้ขอแนะนำซอสมะเขือเทศจาก GoodLife ซึ่งอยู่ร่วมในโครงการเดียวกับซีอิ๊วขาวลดโซเดียมที่กล่าวไปข้างต้น นั่นคือเป็นความร่วมมือในการวิจัยพัฒนาสูตรร่วมกันกับสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยไม่เพียงแต่ลดปริมาณเกลือโซเดียมลงถึง 60% แต่ยังลดปริมาณน้ำตาลลงอีกถึง 50% อร่อยได้แบบสบายใจจริง ๆ เหมาะมากกับเมนูเด็กและผู้ที่รักสุขภาพ
  • T-Salt
    ดอกเกลือ 100% 600 กรัม


    แม่เมย์

    ในวัย 1 ขวบบวก หากคุณพ่อคุณแม่จะหมักเนื้อสัตว์สำหรับเมนูเด็กแล้ว แต่ไม่อยากใช้เป็นซีอิ๊วขาว สามารถใช้ดอกเกลือแทนได้ เพราะครบถ้วนด้วยแร่ธาตุและไอโอดีน ซึ่งเป็นสารที่ได้จากธรรมชาติ 100% ผ่านการอบแห้งและการคัดแยกวัตถุแปลกปลอมอย่างมีประสิทธิภาพ

    เรื่องของรสชาตินั้น ดอกเกลือจะมีรสชาติของความเค็มอมหวานซึ่งจะช่วยเพิ่มความกลมกล่อมและสร้างสีสันให้กับการปรุงเมนูเด็ก นอกจากใช้ปรุงอาหารแล้ว ยังสามารถใช้ผสมน้ำเพื่อแช่ผัก ล้างปลา ล้างคราบสกปรกและสารเคมีตกค้างจากยาฆ่าแมลงได้ด้วย
  • Cobie Brown
    น้ำตาลช่อดอกมะพร้าว 120 กรัม


    แม่เมย์

    น้ำตาล คืออีกหนึ่งเครื่องปรุงรสที่ขาดไม่ได้ น้ำตาลที่เราใช้ปรุงรสอาหารกันมากตอนนี้คงหนีไม่พ้นน้ำตาลทราย ซึ่งมีให้เลือกทั้งน้ำตาลทรายแบบขัดขาวและน้ำตาลทรายแบบไม่ขัดขาว

    วันนี้ขอนำเสนอ น้ำตาลช่อดอกมะพร้าว ไว้เป็นทางเลือกให้คุณแม่ซื้อติดไว้ทำเมนูให้เด็ก ๆ รับประทานกัน เพราะความหวานที่เป็นธรรมชาติ เหมาะกับเมนูเด็กและเมนูผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีปัญหาระดับคอเลสตอรอล เพราะน้ำตาลช่อดอกมะพร้าว ไม่หวานมาก มีความหอมกลมกล่อม ให้สารอาหารสูง
  • Argo®
    แป้งข้าวโพด 100% 454 กรัม


    แม่เมย์

    แป้งข้าวโพด ถือเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารได้หลากหลายทั้งเพื่อเพิ่มความข้นเหนียวให้แก่เมนูซุป ไม่ว่าจะเป็น เมนูซุปไข่ ราดหน้า ช่วยให้ได้น้ำซุปข้นไม่คืนตัวและอร่อย หรือจะใช้แป้งข้าวโพดเป็นแป้งชุบทอดสำหรับเมนูเด็กทานเล่นอย่างเช่น เมนูผักทอด เนื้อสัตว์ทอด ก็ได้เช่นกัน

    วิธีการใช้คือ ใช้แป้งข้าวโพดประมาณ 3 ช้อนโต๊ะผสมไข่แดงเพิ่มคุณค่า แล้วตามด้วยน้ำเย็นจัด คนให้เข้ากัน ชุบทอดเมนูไหนก็กรอบอร่อย และปลอดภัยจากสารกลูเตน 100% เพราะผลิตแบบธรรมชาติ
  • อิมพีเรียล
    มัลติโฮลเกรนแพนเค้กมิกซ์ 400 กรัม


    แม่เมย์

    นอกจากเมนูอาหารหลักแล้ว การทำเมนูขนมหรือเปลี่ยนมือเช้าอันจำเจเป็นอาหารเช้าสไตล์ฝรั่ง อย่างแพนเค้กก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี การเลือกแป้งแพนเค้กก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะแป้งที่ดีจะได้เนื้อแพนเค้กที่อร่อย และยิ่งไปกว่านั้นการเลือกแป้งทำแพนเค้กแบบมัลติโฮลเกรน ก็เป็นการเพิ่มคุณค่าทางอาหาร ช่วยให้เด็ก ๆ ได้คุณค่าจากธัญพืชเต็มเมล็ด

    นอกจากประโยชน์ทางคุณค่าสารอาหารแล้วยังช่วยให้เด็ก ๆ ได้ฝึกหยิบจับพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างนิ้วมือ และช่วยให้เด็ก ๆ ได้ฝึกการเคี้ยวจากการเติมมัลติโฮลเกรนลงไปอีกด้วย