แม่บ้านไทยในญี่ปุ่นเผยเคล็ดลับทำอาหารญี่ปุ่นให้อร่อย ด้วยเครื่องปรุง 10 อย่าง

แม่บ้านไทยในญี่ปุ่นเผยเคล็ดลับทำอาหารญี่ปุ่นให้อร่อย ด้วยเครื่องปรุง 10 อย่าง

Creator Image
Tataya Kudo
อาหารญี่ปุ่น / เบนโตะ
  • Ajinomoto
    ฮอนดาชิ


    Tataya Kudo

    ฮอนดาชิเป็นผงซุปที่ผลิตจากปลาโอแห้งอย่างดี ใช้กรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัย ฮอนดาชิถือเป็นของคู่ครัวญี่ปุ่นค่ะ ถ้าใครรักอาหารญี่ปุ่น ชอบทานอาหารญี่ปุ่นขอแนะนำให้ซื้อฮอนดาชิเก็บไว้ที่บ้านนะคะ ทำได้หลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด นึ่ง ล้วนใช้ฮอนดาชิเป็นส่วนประกอบทั้งนั้นค่ะ เรียกว่าคุ้มค่ามาก ๆ

    ฮอนดาชิยังสามารถใช้เป็นซอสผัดยากิโซบะได้โดยไม่ต้องผสมอะไรเพิ่ม วิธีเก็บรักษาก็แสนสะดวก ไม่กินที่ เพียงเทใส่ขวดปิดฝาให้สนิทใส่ตู้เย็น เวลาใช้ให้ใช้ช้อนสะอาดที่แห้งสนิทตวง ก็จะเก็บไว้ใช้ซ้ำได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้น
  • Ajinomoto
    เมนทซึยุ


    Tataya Kudo

    เมนทซึยุจากอายิโนะโมะโต๊ะผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพ เพียงผสมน้ำก็เสกได้ทั้งน้ำจิ้ม น้ำซุปโซบะ อุด้ง ราเมน ทั้งร้อนและเย็น หรือจะทำเป็นน้ำจิ้มเทมปุระก็ง่ายดายมาก ๆ ค่ะ นอกจากนี้ยังใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารได้สารพัดเมนูไม่ว่าจะเป็นไข่หวาน ไข่ตุ๋น หรือแฮมเบอร์เกอร์สไตล์ญี่ป่นุ (วาฟุฮัมบากุ) ใช้เป็นซอสผัดหรือหมักหมู หมักเนื้อได้สารพัด

    ซอสเมนทซึยุเหมาะสำหรับคนที่รักเมนูเส้นแบบญี่ปุ่นและคนรักอาหารญี่ปุ่นที่กำลังมองหาเครื่องปรุงขวดเดียวที่เอาอยู่สำหรับหลากหลายเมนู แต่ไม่ได้ทำอาหารญี่ปุ่นบ่อยนัก ใช้แล้วควรเก็บในตู้เย็นเพื่อรักษาความสดใหม่นะคะ
  • Kikkoman
    โชยุ


    Tataya Kudo

    คิคโคแมนโชยุ ผลิตภัณฑ์คุณภาพจากคิคโคแมน ผู้ผลิตอาหารที่ได้รับความน่าเชื่อถือในญี่ปุ่น กรรมวิธีสะอาดทันสมัย กลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม ขวดเล็กกะทัดรัด ใช้เหยาะจิ้มสารพัดเมนูอาหารญี่ปุ่นแสนสะดวก ไม่ว่าจะเป็น ซูชิ ซาชิมิ เต้าหู้เย็น เต้าหู้ทอด หรือจะใช้พกพาเวลาไปแคมป์ปิ้ง ปิคนิก ก็จัดเก็บง่ายไม่กินที่

    โชยุตั้งโต๊ะขนาดเล็กแบบนี้ยังเหมาะกับคนรักอาหารญี่ปุ่น ชอบทำอาหารญี่ปุ่นแต่อาจจะไม่มีเวลาทำบ่อย โชยุขวดเล็กแบบนี้ก็ตอบโจทย์เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะเหลือแล้วจะใช้ไม่ทัน หมดอายุแล้วต้องตัดใจทิ้ง
  • No Brand
    ปลาโออบแห้ง


    Tataya Kudo

    ปลาโออบแห้งสไลซ์บางเฉียบ หอมกรุ่นกลิ่นปลาย่างถ่าน จะใช้คลุกข้าวเพื่อเพิ่มรสชาติหรือใช้เติม Texture ให้ข้าวกล่องก็สะดวกและง่ายดาย จะนำไปผัดกับโชยุ สาเก มิริน และทำโฮมเมดฟุริคาเกะ (ผงโรยข้าว) แบบง่าย ๆ ก็เหมาะเจาะและอร่อยลงตัวมาก ๆ ค่ะ

    นอกจากนี้ยังใช้ต้มทำดาชิ น้ำซุปสำหรับทำอาหารญี่ปุ่น โรยหน้าทาโกะยากิ โรยหน้าโอโคโนมิยากิ ใช้ใส่ในน้ำจิ้ม ในซอสราดอาหารต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรสเพิ่มกลิ่น เช่น ไข่ต้มออนเซ็น เต้าหู้เย็น หรือจะใช้ใส่ผักดองเพื่อทำให้รสชาติกลมกล่อมมากขึ้นก็ได้นะคะ ใช้เสร็จแล้วเก็บไว้ในขวดปิดฝาเก็บไว้ในตู้เย็นจะรักษารสชาติและกลิ่นได้นานกว่าเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องค่ะ
  • วนัสนันท์
    เห็ดหอมแห้ง


    Tataya Kudo

    นอกจากปลาโอแห้งและสาหร่ายคอมบุแล้ว เห็ดหอมแห้งก็เป็นวัตถุดิบอีกอย่างที่เอาไปแช่น้ำ ทำดาชิ น้ำซุปสำหรับทำอาหารญี่ปุ่นได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นไข่ตุ๋น ซุปใส (Osuimono) หรือทำซอสข้น (Ankake Sauce) ราดไข่เจียว ราดบะหมี่ หลังแช่น้ำจนนิ่มยังนำมาหั่นแล้วเอาไปหุงกับข้าว หั่นโปะหน้าเป็นท็อปปิ้งราเมน หรือประกอบอาหารญี่ปุ่นอื่น ๆ ได้อีกหลายชนิดด้วยนะคะ

    เพื่อเก็บรักษารสอูมามิให้ได้มากที่สุดควรล้างให้น้ำไหลผ่านแล้วแช่เห็ดหอมแห้งในน้ำเย็น หรือแช่น้ำใส่ตู้เย็นทิ้งไว้ก็จะยิ่งได้รสอูมามิมากยิ่งขึ้น เสร็จแล้วกรองด้วยกระชอนก็ได้น้ำซุปใส ๆ ไร้ฝุ่น ไร้ตะกอน พร้อมสำหรับการทำอาหารญี่ปุ่นแสนอร่อยแล้วค่ะ
  • Ozeki
    สาเก


    Tataya Kudo

    สาเกเป็นอีกหนึ่งเครื่องปรุงที่ขาดไม่ได้ในการทำอาหารญี่ปุ่น สาเกช่วยลดกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ เพิ่มรสอูมามิ ช่วยให้เนื้อนุ่ม ลดความเหนียว การเลือกซื้อสาเกอาจเป็นเรื่องใช้เวลาสำหรับมือใหม่ และการซื้อสาเกขวดใหญ่อาจจะไม่สะดวกและเปลืองพื้นที่จัดเก็บ

    แนะนำให้ลอง One Cup Ozeki สาเกบรรจุแก้วพร้อมดื่มขนาด 180 มล. นอกจากจะใช้ดื่มแล้วยังสามารถนำไปใช้ประกอบอาหารญี่ปุ่นได้ ที่ไทยอาจจะยังหาซื้อได้ยากอยู่ แต่ถ้าใครมาเที่ยวญี่ปุ่นก็หาซื้อกันได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น จะซื้อหาเองหรือฝากใครซื้อก็ไม่ลำบากและเป็นภาระเพราะน้ำหนักเบา แนะนำสำหรับคนที่ไม่ได้ทำอาหารญี่ปุ่นบ่อยมากค่ะ
  • Kikkoman
    Aji Mirin


    Tataya Kudo

    เหล้าหวานที่ได้จากการหมักข้าว ช่วยเติมรสหวานละเมียดละไม มีกลิ่นหอมและช่วยเพิ่มประกายวิบวับสวยงามให้กับอาหารได้หลากหลายเมนู ในญี่ปุ่นนิยมใช้ทำอาหารที่ต้องการรสหวาน ไม่ว่าจะเป็นไข่หวาน (Tamagoyaki) ไก่ย่างเทอริยากิ สุกี้ยากี้ ข้าวหน้าไก่ใส่ไข่ ข้าวหน้าเนื้อ หรือข้าวหน้าปลาไหลย่าง แล้วยังใช้หมักเนื้อสัตว์เพื่อลดกลิ่นคาว

    นอกจากเมนูอาหารคาว มิรินยังใช้ทำเมนูขนมหวานได้อีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะนำไปผสมโชยุ สาเก น้ำตาล ทำซอสรสหวานราดดังโกะ หรือใช้ทาบนขนมก่อนนำไปอบเพื่อเพิ่มรสหวานและช่วยให้ขนมมีสีเข้มสวยงามน่ากิน เป็นอีกเครื่องปรุงสารพัดประโยชน์ที่อยากแนะนำให้คนรักอาหารญี่ปุ่นมีติดครัวไว้นะคะ
  • ไทไท
    งาขาวคั่วสุก


    Tataya Kudo

    งาขาวคั่วเป็นธัญพืชมากคุณประโยชน์ ซื้อติดครัวไว้สามารถนำเอาไปทำเมนูอาหารญี่ปุ่นได้หลายอย่างทั้งอาหารคาว อาหารหวาน เอาไปบดทำน้ำสลัดสไตล์ญี่ปุ่นรสงาขาว ทำซอสชาบูชาบู หรือจะทำไอศกรีมรสงาขาวที่กำลังฮอตฮิตในญี่ปุ่นก็ได้นะคะ

    หรือจะเอาไว้ใช้โรยอาหารผัดอย่างคินปิระโกโบ โรยผักต้ม โรยอาหารก่อนชุบทอดเพิ่มความกรอบหอมมัน ใส่อินาริซูชิ แคลิฟอร์เนียโรล หรือจะใช้โรยโมจิ โรยดังโกะ หรือทำขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นอื่น ๆ ก็ยังได้ด้วยนะคะ สำหรับสายเบเกอรี ขนมอบ เรายังใช้งาขาวทำเบเกอรีสไตล์ญี่ปุ่นได้ทั้ง คุกกี้ เค้ก หรือขนมปัง เรียกว่าใช้ได้สารพัดจริง ๆ ค่ะ
  • No Brand
    ถั่วแดงญี่ปุ่น


    Tataya Kudo

    นอกจากจะเอาไปแช่น้ำ ต้ม แล้วเอาไปกวนทำไส้ขนม ห่อขนมหวานญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมอย่างโมจิ ไดฟุกุ หรือทำโมจิย่างถั่วแดงร้อนแล้ว ถั่วแดงญี่ปุ่นยังเอาไปต่อยอดทำเมนูขนมหวานได้อีกหลายเมนูนะคะ ไม่ว่าจะเป็นอันมิตสึ ไอศกรีมถั่วแดง วุ้นถั่วแดง หรือโปะหน้าน้ำแข็งไสราดชาเขียว หรือจะเป็นเบเกอรีสไตล์ญี่ปุ่นอย่างขนมปังไส้ถั่วแดง เค้กมัทฉะถั่วแดง เค้กโรลมัทฉะถั่วแดง ก็ได้ทั้งนั้น

    นอกจากจะกินเป็นของหวานแล้วยังทำเป็นอาหารคาวได้อีกนะคะ นำไปหุงกับข้าวทำข้าวหุงถั่วแดง (Sekihan) หรือนำไปตุ๋นกับฟักทองแล้วปรุงรส ก็จะได้เมนูอาหารคาวอร่อย ๆ ที่ดีต่อสุขภาพและทำง่ายใช้ส่วนผสมไม่เยอะอีกด้วยค่ะ และสำหรับสาว ๆ ที่กำลังมองหาเมนูเครื่องดื่มอร่อย ๆ แปลกใหม่ต้องลองถั่วแดงสมูธตี้หรือนมถั่วแดงเลยค่ะ
  • Kewpie
    มายองเนส สูตรญี่ปุ่น คิวพี (สีแดง)


    Tataya Kudo

    มายองเนสเป็นเครื่องปรุงที่เสกเมนูอาหารญี่ปุ่นได้สารพัดสารพัน มายองเนสญี่ปุ่นมีจุดเด่นที่รสชาติไม่หวานมาก ไม่เปรี้ยวจัดเพราะใส่น้ำส้มสายชูข้าว (Rice Vinegar) กลมกล่อมเปรี้ยวเค็มหวานกำลังดี คนญี่ปุ่นใช้ทั้งปรุงอาหาร จิ้มผัก ทำสลัดต่าง ๆ ที่นิยมกันมากก็คือสลัดมันฝรั่งบด สลัดไข่ต้ม โอโคนามิยากิ ทาโกะยากิ ข้าวปั้นไส้ทูน่า หรือซูชิโรลไส้ทูน่าสลัด

    มายองเนสยังสามารถใช้แทนไข่ในเมนูต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น แฮมเบอร์เกอร์สไตล์ญี่ปุ่น (ฮัมบากุ) หรือแม้แต่ขนมเค้ก เมนูเบเกอรี่ต่าง ๆ เมนูอาหารชุบเกล็ดขนมปังทอด นอกจากนี้ยังใช้หมักเนื้อสัตว์ก่อนนำไปย่างเพื่อความนุ่มอีกด้วยนะคะ สำหรับคนรักอาหารญี่ปุน ลองหาซื้อมายองเนสมาติดตู้เย็นไว้สักขวด รับรองว่าคุ้มมากค่ะ