เรียนภาษาจีนด้วยตัวเอง กับ 7 ตัวช่วยที่ใช้ได้ผล

เรียนภาษาจีนด้วยตัวเอง กับ 7 ตัวช่วยที่ใช้ได้ผล

Creator Image
รริริญ คงกุทอง
ครูสอนภาษา
  • No Brand
    การ์ดพินอิน มีเสียง


    รริริญ คงกุทอง

    ก่อนอื่นเราจะต้องเรียนรู้ภาษาจีนขั้นพื้นฐานโดยเริ่มจาก "พินอิน" ก่อน พินอินคือระบบการถอดเสียงภาษาจีนแบบมาตรฐานซึ่งจะใช้อักษรโรมันเป็นสัญลักษณ์ในการสะกดคำ หากเพื่อน ๆ อยากจะเก่งภาษาจีนควรจดจำพื้นฐานพินอินให้แม่นยำก่อนค่ะ แล้วจะจดจำด้วยวิธีการใดจึงจะได้ผลอย่างรวดเร็วและแม่นยำ?

    เรามักจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันพินอินไว้ในโทรศัพท์ เวลาว่างก็จะนำมาเปิดอ่านหรือจิ้มไปที่จอก็จะมีเสียงออกมา ได้ฝึกทักษะการฟังไปในตัว และอีกวิธีที่อยากแนะนำคือ ให้เพื่อน ๆ ใช้สื่อการเรียนรู้เข้ามาช่วยซึ่งนั่นก็คือ "การ์ดพินอิน" ซึ่งการ์ดชุดนี้ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกทักษะพินอินขั้นพื้นฐาน และยังสามารถสแกน QR Code ที่มีอยู่ในการ์ดแต่ละใบเพื่อฝึกทักษะการฟังได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถนำการ์ดมาดัดแปลงเป็นเกมต่าง ๆ สนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การ์ดมีทั้งหมด 216 ใบ สามารถเรียนรู้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ค่ะ
  • ODM
    คัดตัวอักษร จีน ภาค 1 - 3 Set 8 เล่ม


    รริริญ คงกุทอง

    หลังจากที่พอจะจดจำพินอินได้บ้างแล้วก็เริ่มที่สเต็ปถัดมา นั่นก็คือ การเรียนรู้ลำดับเส้นในภาษาจีน หากเปรียบเทียบกับภาษาไทยในส่วนของการเขียนลำดับเส้นนั้น ในภาษาไทยการเขียนตัวอักษรจะไม่มีกฎที่แน่นอนตายตัว เพราะโครงสร้างของตัวอักษรไทยไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน แต่โดยปกติแล้วภาษาจีนจะมีกฎการเขียนลำดับเส้นของตัวอักษรจีนที่ตายตัว นั่นก็คือ "จากซ้ายไปขวาและจากบนลงล่าง" ในครั้งแรกที่เริ่มฝึกเขียนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเขียนตามลำดับเส้นให้ถูกต้อง เพราะถ้าหากเขียนลำดับเส้นผิด จะทำให้โครงสร้างของตัวอักษรผิดเพี้ยนไป และจะทำให้ความหมายคลาดเคลื่อนไปด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรู้พื้นฐานการเขียนลำดับเส้นของตัวอักษรจีนแต่ละตัวให้แม่นยำก่อนค่ะ

    ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น สมุดคัดตัวอักษรจีนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษาจีน โดยสมุดคัดตัวอักษรจีนชุดนี้จะช่วยให้เพื่อนๆได้เรียนรู้โครงสร้างและลำดับการเขียนเส้นของตัวอักษรจีน ตั้งแต่ตัวอักษรที่ง่ายไปจนถึงยากตามทิศทางของลูกศร มีคำอ่านออกเสียง คำศัพท์ในส่วนของภาษาไทยและภาษาอังกฤษกว่า 900 คำ สมุดคัดตัวอักษรจีนชุดนี้ 1 เซ็ตมีทั้งหมด 8 เล่มค่ะ
  • MIS Publishing
    เรียนภาษาจีนกลาง (ตัวย่อ) เบื้องต้น+2DVDs


    รริริญ คงกุทอง

    หลังจากที่เริ่มแม่นยำในส่วนของพินอินและลำดับเส้นการเขียนตัวอักษรจีนขั้นพื้นฐานแล้ว เพื่อน ๆ ควรจะฝึกฝนในส่วนของไวยากรณ์ง่าย ๆ และคำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ให้สูงขึ้นไป

    โดยหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาหนังสือเรียนภาษาจีนด้วยตนเอง ตั้งแต่ประโยคขั้นพื้นฐานและสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยเนื้อหาจะเริ่มตั้งแต่พินอิน สอดแทรกโครงสร้างประโยคที่ควรรู้ แบ่งเป็นโครงสร้างประโยคและคำศัพท์ในแต่ละบท เนื้อหาอ่านทำความเข้าใจง่าย รวมถึงมีแบบฝึกหัดและเฉลยท้ายเล่ม สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างแน่นอนค่ะ
  • MIS Publishing
    ศัพท์จีนกลาง 1,000 คำศัพท์และประโยค


    รริริญ คงกุทอง

    สิ่งสำคัญที่สุดในการเรียนภาษาอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ "คำศัพท์" เพื่อน ๆ ควรหมั่นฝึกฝนจดจำในส่วนของคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด เรามักจะตั้งเป้าหมายไว้ว่า 1 วัน ต้องคัดคำศัพท์ใหม่ 5 คำและทำแบบนี้ทุกวันจนเป็นนิสัย เพราะยิ่งคลังสมองสะสมคำศัพท์ไว้มากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งได้เปรียบมากขึ้นเท่านั้น

    โดยหนังสือเล่มนี้รวบรวมคำศัพท์กว่า 1,000 คำ เป็นหนังสือพจนานุกรมรูปภาพปกแข็งอย่างดี แบ่งหมวดหมู่ของคำศัพท์ในชีวิตประจำวัน เช่น หมวดครอบครัว หมวดสิ่งของภายในบ้าน และสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งหมด 36 หมวด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องใกล้ตัวของเราทั้งสิ้น มีการยกตัวอย่างประโยค มีพินอินกำกับและมีภาพประกอบสีสันสดใส สามารถเรียนรู้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
  • MIS Publishing
    สนทนาภาษาจีนกลางในชีวิตประจำวัน+MP3


    รริริญ คงกุทอง

    เมื่อจำคำศัพท์ได้มากพอสมควรแล้ว ควรฝึกฝนทักษะการพูดโดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน หนังสือเล่มนี้จะมีบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การแนะนำตัว การอวยพร การแสดงความยิน การนัดหมาย การถามทาง โรงแรมที่พัก ธนาคาร เป็นต้น

    โดยหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกทักษะการพูดการสนทนาภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน อ่านเล่มนี้จบสามารถนำไปใช้ได้ทันทีค่ะ เพราะเนื้อหานั้นใกล้ตัวเราเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมี MP3 ใช้สำหรับเพื่อฝึกทักษะการฟังและเลียนเสียงและสำเนียงจากเจ้าของภาษาจริง ๆ ได้อีกด้วยค่ะ
  • Plan for Kids
    นิทานสอนใจภาษาจีนพร้อมพินอิน


    รริริญ คงกุทอง

    หากใครต้องการฝึกทักษะการอ่านเรื่องราวเป็นภาษาจีนควรเริ่มจากเนื้อหาง่าย ๆ ก่อน โดยเรามักจะฝึกอ่านจากนิทานของเด็กเพราะมีเนื้อเรื่องที่สั้นกระชับ ส่วนของคำศัพท์ก็ไม่ยากจนเกินไป ไม่ทำให้ท้อกลางคันแน่นอน

    วันนี้จึงอยากแนะนำหนังสือนิทานสอนใจพร้อมพินอิน หนังสือนิทานชุดนี้มีทั้งหมด 4 เล่ม สองภาษา (ไทย-จีน) เนื้อหาสั้น กระชับได้ใจความ ภาพประกอบสีสันสดใส ช่วยเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนโดยมีพินอินกำกับ แบ่งแยกภาษาจีนและภาษาไทยไว้ชัดเจนเพื่อให้ได้อรรถรสในการอ่านมากยิ่งขึ้นค่ะ
  • No Brand
    หนังสือฝึกอ่านพินอิน


    รริริญ คงกุทอง

    หากใครอยากฝึกการอ่านพินอิน แนะนำหนังสือเล่มนี้เลยค่ะ หนังสือเล่มนี้จะไม่มีตัวอักษรจีนแต่จะมีแค่พินอินล้วน ๆ ทดสอบต่อยอดการเรียนพินอินในขั้นพื้นฐานให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น และสามารถเรียนรู้เรื่องราวของนิทานจากการออกเสียงพินอิน

    หนังสือชุดนี้มีเนื้อหาสนุก ใครที่อ่านหนังสือชุดนี้จบรับรองว่าพินอินจะแม่นยำมากขึ้นแน่นอน พินอินจะกลายเป็นเรื่องกล้วย ๆ สำหรับเพื่อน ๆ ไปเลยค่ะ