8 กล้องฟิล์มคอมแพคสุดฮิต คุณภาพดี น่าใช้ พกพาง่าย

8 กล้องฟิล์มคอมแพคสุดฮิต คุณภาพดี น่าใช้ พกพาง่าย

Creator Image
จิราภา ศักดิ์คงคา
ผู้เชียวชาญด้านการถ่ายภาพ (ฟิล์ม)
  • CONTAX
    T2


    จิราภา ศักดิ์คงคา

    ตัวแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เป็นกล้องที่ฮิตมากและกระแสมาแรงมากในช่วงนี้ นั่นก็คือ Contax T2 ที่กระแสแรงแบบนี้เพราะว่าเจ้ากล้องตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งในบรรดากล้องที่ลิซ่า Blackpink เลือกใช้ แต่ก็ใช่ว่าที่ดังเพราะไอดอลใช้อย่างเดียวซะเมื่อไหร่ กล้องตัวนี้เขาดีจริง ๆ คือ เป็นกล้องระดับพรีเมี่ยมที่บอดี้สวย วัสดุดี เหมาะแก่การ Snap แถมยังมีเลนส์คม ๆ โดยเลนส์เป็นของ Carl Zeiss Sonnar 38 mm F/2.8 เรียกได้ว่าเป็นกล้องอีกหนึ่งตัวที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ ของค่าย Contax เลยก็ว่าได้

    นอกจากเรื่องของรูปร่างหน้าตาที่ดีแล้ว เรื่องการใช้งานก็เรียกได้ว่าตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบความง่าย การใส่ฟิล์มและกรอฟิล์มเป็นแบบ Auto ใส่ฟิล์ม เปิดเครื่อง แล้วไปรัว Snap ได้เลย ตั้งเวลาถ่ายได้ และมีโหมด Auto ให้ด้วย ใช้ง่ายสบายมาก ๆ ตัวเครื่องจะช่วยเรา
    คำนวณว่า ระยะนี้โอเครึยัง ถ้าโอเคแล้วก็กดชัตเตอร์ได้เลย สบายใจหายห่วง หรือถ้าอยากจะเพิ่มความยาก ก็ปรับไปใช้แบบกะระยะก็ได้เช่นกัน ส่วนถ้าอยากถ่ายกลางคืนต้องเลือกเปิดใช้ในโหมด P นะจ๊ะ
  • Leica
    Minilux


    จิราภา ศักดิ์คงคา

    ต่อมาขอพูดถึงตัวนี้หน่อย เจ้า Leica Minilux เป็นกล้องระดับพรีเมี่ยมอีกเช่นกัน กระแสมาแรงเท่า ๆ กับเจ้าตัวแรกเลย ไม่มีใครน้อยหน้าไปกว่ากัน สเปกต่าง ๆ ก็เรียกได้ว่าสูสีกัน ตัวนี้ระยะเลนส์ 40 mm ส่วน F/2.4 ตัวนี้จะละลายกว่าหน่อย บอดี้สวย วัสดุดี เลนส์ก็คมเช่นกัน

    มาพูดกันถึงเรื่องของการใช้งานกันบ้าง จะบอกว่าง่ายก็ง่าย จะยากก็ยาก ลูกเล่นต่าง ๆ ก็มีความคล้ายกับเจ้าตัวบนนั่นแหละ แต่ช่องมองภาพจะมองยากไปหน่อย เพราะมีขนาดเล็กจริง ๆ ต้องค่อย ๆ ปรับตาตัวเองให้ชิน ส่วนการปรับใช้งานในโหมด Auto หรือ Manual ก็ปรับได้ทั้งสองแบบ อยากจะใช้แบบง่าย หรือเพิ่มความยากก็ปรับได้ ส่วนถ้าใครชอบการสาดแฟลช ถ่ายกลางคืน เน้นแฟลช เราแนะนำตัวนี้มากกว่า ไม่ต้องไปปรับให้เป็นโหมด P ก็ใช้งานได้เลย ตั้งเวลาถ่ายก็ได้เช่นกัน
  • Nikon
    Zoom 500 AF


    จิราภา ศักดิ์คงคา

    เห็นกล้องราคาพรีเมี่ยมกันไปแล้วใน 2 อันดับแรก ขอกลับมารุ่นที่มีราคาจับต้องได้แต่คุณภาพก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากัน เริ่มที่ Nikon Zoom 500AF ชอบเวลาที่ได้เห็นคำว่า AF ถ้าไปเจอตัวไหนต้องรีบคว้ามาเลย เพราะเป็นแบบ Auto Focus เหมาะมาก ๆ กับการ Snap ต่าง ๆ คุณภาพเลนส์ก็ดี บอดี้สวยสีดำสนิท แถมตัวนี้จุดเด่นอยู่ที่การซูม ระยะ 38-105 mm จะซูมใกล้ถ่ายแบบ Macro ก็ได้แถมยังสามารถปรับไปถ่ายแบบ Panorama ได้อีกด้วย

    กล้องตัวนี้เป็นกล้องคุณภาพอีกหนึ่งตัวที่เราอยากแนะนำมาก ๆ เพราะน้ำหนักเบา พกติดตัวไปไหนก็ได้ ใครที่เน้นการซูม อยากจะแอบ Snap ใครจากที่ไกล ๆ ก็สามารถทำได้ ซูมใกล้ ๆ ก็ทำได้ ไม่ต้องกลัวรูปจะเบลอเพราะมีระบบ Auto Focus แต่ก็ต้องระวังเรื่องของระยะด้วย อย่าใกล้ไป ไม่งั้นเบลอแน่ แล้วถ้าใครชอบถ่ายรูปวิว เก็บภาพแบบเต็ม ๆ ก็เลือกใช้โหมด Panorama ได้เลย แถมยังมีแฟลชในตัวด้วย ตั้งเวลาถ่ายก็ได้ด้วยนะ เรียกได้ว่าฟังก์ชันครบครันจริง ๆ
  • Canon
    Autoboy S


    จิราภา ศักดิ์คงคา

    กล้องตัวนี้เป็นรุ่นยอดฮิตอีกหนึ่งตัวของ Canon Autoboy ที่ทำมากี่รุ่นก็ปังทั้งหมด วันนี้เราขอแนะนำรุ่นที่เราชอบ คือ Canon Autoboy S สาเหตุที่ชอบเพราะน่ารักมาก ใส่แคปชั่นบนฟิล์มได้ด้วย ใครที่อยากได้อะไรชิค ๆ ต้องมีเก็บไว้เลย ถ่ายง่าย เล่นก็สนุก

    ที่การใช้งานง่าย เพราะเป็นแบบ Auto และกล้องก็มีลูกเล่นเยอะมาก ๆ มีแฟลชในตัว ซูมได้ ระยะ 38-115 mm เลือกปรับได้หลายโหมด ไม่ว่าจะถ่าย Portrait, Spot, ถ่ายระยะใกล้ Macro หรือจะถ่าย Panorama ก็ทำได้ จุดเด่นที่ทำให้กล้องรุ่นนี้แตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ คือการใส่แคปชั่นน่ารัก ๆ ลงบนฟิล์มที่สามารถเลือกได้ถึง 8 แบบ ไม่ว่าจะเป็น "I LOVE YOU", "HAPPY BIRTHDAY" หรือ "CONGRATULATIONS" หรือเป็นวันสำคัญต่าง ๆ คือ น่ารักมาก ๆ สามารถล้างรูปแล้วเอาไปเป็นของขวัญให้คนพิเศษได้เลย
  • OLYMPUS
    mju Zoom 105


    จิราภา ศักดิ์คงคา

    กล้องตัวนี้เป็นกล้องที่เราใช้เองแล้วรู้สึกว่าชอบอีกหนึ่งตัว เวลาที่ไม่อยากแบกกล้องหนัก ๆ อยากจะชิล ๆ เดินเล่น ถ่าย Snap เราก็มักจะหยิบตัวนี้ไปด้วยทุกครั้ง Olympus mju Zoom 105 เป็นกล้องอีกตัวที่ใช้งานง่าย ถ่ายสนุก ไม่ต้องปรับอะไรให้ปวดหัว แถมน้ำหนักเบา พกง่าย ระยะเลนส์ซูมอยู่ที่ 38-105 mm ตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่สามารถถ่ายภาพในโหมด Panorama ได้

    กล้องของ Olympus เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ทำเลนส์ออกมาดี ได้ภาพสวย วัสดุก็ดี รุ่น mju นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เราว่าการดีไซน์ออกแบบดี เลื่อนเปิดหน้าเลนส์แล้วก็สามารถกดถ่ายได้เลย ระบบเป็น Auto Focus ถือว่าโอเคกับมือใหม่ แล้วก็ไม่ต้องปรับอะไรให้ยุ่งยาก มีแฟลชในตัว พกได้ทั้งวัน ถ่ายได้ทุกสถานการณ์ ตั้งเวลาถ่ายได้ แนะนำเลยสำหรับมือใหม่ทุกคน
  • FUJI
    Cardia Mini Elite


    จิราภา ศักดิ์คงคา

    มาถึงกล้องฟิล์มจากค่าย Fuji กันบ้าง Fuji Cardis Mini Elite เป็นกล้องอีกหนึ่งตัวที่เลนส์ดี ดีไซน์ดี และบอดี้สวย ใช้งานง่าย พกพาสะดวก ถ่ายภาพแบบ Panorama ได้

    ข้อดีอย่างแรกที่ชอบตัวนี้ คือ ดีไซน์มันดูเท่ และมีสเน่ห์มาก ๆ บอดี้สีดำ พกไปด้วยแล้วดูดีมาก ๆ การใช้งานก็ง่าย มีระบบ Auto Focus ซูมได้ 2 ระยะ ระยะเลนส์ 28 mm หรือจะปรับที่ 45 mm ก็เลือกได้ หรือถ่ายกว้าง ๆ แบบ Panorama ก็เลือกปรับได้ มีแฟลชในตัว ตั้งวันทีได้ ตั้งเวลาถ่ายรูปก็ได้เช่นกัน ตัวนี้เราว่าก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่เหมาะกับการเริ่มต้นเล่นกล้องฟิล์มคอมแพค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ การพกพาง่าย แล้วฟังก์ชันก็คือครบ แต่ต้องระวังเรื่องของการใส่ฟิล์มด้วย ถ้าดึงปลายฟิล์มสั้นเกินไป เครื่องไม่กินฟิล์ม จะถ่ายไม่ได้นะ แต่ถ้าใส่ฟิล์มถูก ตัวเครื่องจะรันเลขให้ไปเริ่มที่ 36 รูป (หรือตามจำนวนของฟิล์มที่เราใช้) แล้วนับถอยหลังมา ถือว่าเป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งของเจ้าตัวนี้เลย เพราะจะได้รู้ว่าสามารถถ่ายได้อีกกี่รูป
  • Pentax
    ESPIO 115M


    จิราภา ศักดิ์คงคา

    Pentax Espio115M (IQZoom 115M) เป็นกล้องอีกตัวที่ดีไซน์ดูเท่ ระยะเลนส์อยู่ที่ 38-115 mm ซูมได้ ใช้งานง่าย ถ่าย Panorama ก็ได้อีกเช่นกัน แถมยังมีรีโมท สามารถสั่งงานในระยะไกลได้ด้วย เก๋มาก ๆ เหมาะมากกับการถ่ายรูปรวม หรือถ่ายคนเดียว ไม่ต้องพึ่งใคร แค่ตั้งวางไว้ กดปุ่มตั้งเวลา ไปยืนประจำจุด กดรีโมทสั่งชัตเตอร์ทำงานได้เลย

    เราชอบตรงที่มีรีโมทมาด้วยนั่นแหละ แต่ถ้าไม่มีรีโมทก็ไม่ต้องกังวลไป การใช้งานอื่น ๆ ก็ยังทำได้เหมือนเดิม แค่เวลาจะถ่ายระยะไกลอาจจะต้องทำให้เร็วขึ้น เพื่อให้ทันกับการถ่าย ตัวนี้ถ้าถ่ายกลางคืนเปิดแฟลชก็ยังสามารถเปิดโหมดลดตาแดงได้ด้วยนะ
  • Rollei
    Prego Zoom


    จิราภา ศักดิ์คงคา

    ปิดอันดับสุดท้ายด้วยรุ่นที่มีเลนส์คม ๆ คุณภาพดี ๆ อีกหนึ่งตัว Rollei Prego Zoom เพราะเป็นกล้องที่ฟังก์ชันเยอะมาก เลนส์ระยะ 38-70 mm ถึงจะซูมได้ไม่มาก แต่คุณภาพก็ไม่ใช่ย่อยเลย ระบบเป็น Auto ใช้งานง่ายอีกเช่นกัน ความเก๋อยู่ที่ถ่ายภาพซ้อนได้ (Double Exposure) ซึ่งนาน ๆ ทีจะหากล้องคอมฟิล์มแพคราคาเบา ๆ ที่ถ่ายภาพซ้อนได้

    อย่างที่บอกว่ากล้องรุ่นนี้มีฟังก์ชั่นเยอะ มีโหมดต่าง ๆ ให้เลือกเยอะมาก นอกจากมีโหมดเด่น ๆ อย่างการถ่ายภาพซ้อน (Double Exposure) แล้ว ยังมีโหมดถ่ายภาพทั้ง Portrait, Snap ตั้งเวลาถ่ายและตั้งวันที่ได้ และยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ อีกเยอะมาก โหมดลดตาแดง เป็นต้น ถึงจะถ่าย Panorama ไม่ได้แบบรุ่นอื่น ๆ ที่เสนอมา แต่ก็มีความเก๋กว่าด้วยโหมดถ่ายภาพซ้อนไปเลย อีกอย่างที่ชอบคือ มีจอ LCD บอกค่าการทำงานของกล้อง จะเห็นได้เลยว่าตั้งค่าอะไรอยู่ ซึ่งดีมาก ๆ