10 อุปกรณ์/เครื่องครัวน่าใช้ ควรมีติดบ้าน สำหรับแม่บ้านมืออาชีพ

10 อุปกรณ์/เครื่องครัวน่าใช้ ควรมีติดบ้าน สำหรับแม่บ้านมืออาชีพ

Creator Image
คุณนายปลาดิบ
Beauty Blogger, Lifestyle, Japan
  • Kao
    ไม้ถูพื้นแบน ควิกไวเปอร์


    คุณนายปลาดิบ

    ไม้ถูพื้นบ้านแสนชิคที่จะช่วยทำให้การกวาดพื้นของคุณนั้นสะดวกสบายขึ้นมาก หมดปัญหาฝุ่นฟุ้งกระจาย ยิ่งถ้าคุณมีลูกเล็กด้วยแล้วการใช้ไม้พื้นแบบนี้นั้นมันดีมากจริง ๆ ค่ะ แม่บ้านญี่ปุ่นแบบดิบแนะนำสุด ๆ นอกจากนี้ยังมีผ้าที่ใช้ทำความสะอาดควบคู่กับไม้ถูพื้นแบบนี้ มีทั้งแบบแห้งและแบบเปียก 

    กล่าวคือถ้ามีแค่ฝุ่นเล็กน้อยคุณก็ใช้แบบแห้งไป แต่ถ้าคุณอยากให้พื้นสะอาดมากขึ้นก็ใช้แบบเปียกได้ นอกจากการใช้งานที่ง่ายแล้ว ที่ดิบชอบสุด ๆ ก็คือมันเบาและเล็กค่ะ สามารถแหย่เข้าไปในซอกในหลืบเล็ก ๆ ได้ สะใจแม่บ้านสายทะลวงมากค่ะ ณ จุดนี้
  • Kao
    ทิชชู่ถูพื้นแบบเปียกและแบบแห้ง


    คุณนายปลาดิบ

    ถ้าคุณมีไม้ถูพื้นแบบแบนแสนชิคแล้ว เหตุใดเล่าจะไม่จัดทิชชู่มาเคียงข้างกัน จากประสบการณ์ที่ดิบใช้งานทิชชู่แบบนี้มานะคะ มันจะมีหลายแบบให้เลือกมาก ๆ ถ้าเป็นรุ่นแห้ง ก็จะมีทั้งแบบธรรมดาหรือแบบที่เก็บไรผม/ไรฝุ่นได้ด้วย ซึ่งตัวทิชชู่ก็จะหนาขึ้นมาหน่อย ส่วนแบบเปียกก็จะมีรูปแบบผสมน้ำยาฆ่าเชื้อและมีกลิ่นให้เลือกเพิ่มความหอมให้กับพื้นบ้านที่แสนสวยของคุณ 

    รับประกันได้ว่าคุณจะได้ไม่แต่เพียงความสวยงาม แต่ยังสะอาดและหอมมากอีกด้วยค่ะ อีกทั้งแพ็กเกจก็ดีงาม มาในซองพลาสติกที่มีช่องให้ดึงออกมาทีละแผ่น พอเราไม่ใช้ก็เก็บได้ง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ด้วยค่ะ
  • Kao
    คิชเช่นอาวะไฮเตอร์


    คุณนายปลาดิบ

    ตัวนี้ต้องบอกว่าประทับใจมาก ๆ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ใช้ ดิบเอามาฉีดใส่กับขอบยางกระติกน้ำของลูกค่ะ ที่มันมีคราบดำ ๆ แล้วขัดยังไงก็ไม่ออก ดิบเอาเสปรย์ตัวนี้ฉีดทิ้งไว้ประมาณ 2 - 5 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า แบบเปิดน้ำให้น้ำไหลผ่านตัวยางประมาณ 1 นาที แล้วก็ล้างด้วยน้ำยาล้างจานปกติอีกครั้งนึง โอ้โห้ ผลคือมันดีมาก ๆ เลยค่ะ คราบหายออกไปหมดเกลี้ยง สะอาดเหมือนได้ใหม่ 

    อีกอย่างที่ดิบใช้บ่อยก็คือฉีดใส่เขียงหั่นหมูนี่แหละค่ะ เวลาหั่นเนื้อหมูบางทีเราแค่ล้างปกติคราบสกปรกก็ยังคงอยู่ แต่พอใช้เสปรย์ตัวนี้ไปนี่บอกเลยว่าอย่างกับได้เขียงใหม่เพิ่งไปตัดมาจากต้นกลางป่าข้างภูเขาไฟฟูจิ **ตัวนี้แม้จะเป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ในครัว แต่ก็มีข้อควรระวังนะคะ ควรศึกษาวิธีการใช้งานอย่างละเอียดค่ะ**
  • Kao
    สเปรย์ทำความสะอาดคราบมัน


    คุณนายปลาดิบ

    สเปรย์ล้างคราบน้ำมันตัวนี้ ดิบต้องบอกเลยว่า ใช้งานง่ายมาก ๆ และสะอาดชนิดที่ว่า ขาดไม่ได้เลย หมดก็คือต้องซื้อ ถ้าไม่มีในสต็อก จะมีความกระวนกระวายใจมาก ๆ ค่ะ วิถีแม่บ้านญี่ปุ่น หลัก ๆ แล้วเราก็ต้องทำกับข้าวเอง เพราะฉะนั้น ครัวของดิบก็จะผ่านการใช้งานเกือบทุกวัน ไหนจะคราบน้ำมันจากเทมปุระ ไหนจะซุปแกงกะหรี่ญี่ปุ่นที่กระเด็นลงมาสารพัดให้แม่บ้านต้องปวดหัว นี่ยังไม่รวมตัวดูดควันด้านบน ที่คราบน้ำมันเยิ้มหยาดย้อยนะคะ 

    แต่พอมีตัวนี้ แค่ฉีดสเปรย์ลงไปค่ะ จากนั้นก็รอสักครู่ ให้น้ำยาทำปฏิกริยา แล้วก็ใช้ผ้าเช็ดออกหรือจะใช้เป็นทิชชู่หนา ๆ ที่เอาไว้ใช้ในครัวเช็ดออกได้เลยค่ะ เรื่องขจัดคราบนั้นบอกเลยว่า เยี่ยมจริง ๆ เยี่ยมจริง ๆ คอนเฟิร์ม !
  • Kao
    คิวคิวโตะ อาวะเสปรย์


    คุณนายปลาดิบ

    เคยไหมคะ ที่ต้องล้างกล่องข้าวลูก แล้วมีซอกขอบกล่องข้าวเล็กๆ แคบ ๆ ที่นิ้วเราก็แย่เข้าไปล้างไม่ได้ ฟองน้ำก็ทะลวงไปไม่ถึง เอาไม้จิ้มฟันมาแงะก็ดันเอาคราบน้ำมันออกไม่ได้ หรือกับพวกกระติกน้ำด้วยค่ะ ยิ่งหลอดยางที่อยู่กับกระติกน้ำลูกเนี่ย โอ้ยยย ปวดใจแม่บ้านมาก ๆ 

    ดิบขอนำเสนอสินค้าตัวนี้ค่ะ เป็นสเปรย์ที่จะช่วยให้การทำความสะอาดช่องแคบ ๆ ซอกหลืบที่มีคราบมันติดอยู่แล้วเราเอื้อมไม่ถึง เพียงแค่ฉีดอัดมันลงไปในซ่องเล็ก ๆ หรือถ้าเป็นหลอดก็ฉีดอัดเข้าไปในหลอดเลยค่ะ จากนั้นก็ทิ้งไว้สัก 1 - 2 นาทีแล้วล้างออก เพียงเท่านี้คราบมันที่เราเอาออกเองไมได้ก็หลุดออกไปเพราะเจ้าสเปรย์ตัวนี้นี่เอง เอง เอง เอง
  • Kao
    ไปป์ไฮเตอร์


    คุณนายปลาดิบ

    ท่อตันเพราะเส้นผมติดค้างถือเป็นปัญหากวนใจแม่บ้านเลยทีเดียว โดยปกติเราก็ใช้แปรงดึงผมที่ติดอยู่ตรงท่อออกมา แต่ถ้าผมมันอยู่ข้างในท่อล่ะ? ล้วงแปรงเข้าไปก็ไม่ได้ เอาน้ำเทอัดเข้าไปก็ทะลักทะล้นออกมาอีก แต่น้ำยาล้างท่ออันนี้จะช่วยตัดปัญหาได้เลยค่ะ เค้ามีคุณสมบัติที่จะช่วยในเรื่องของการละลายคราบสกปรกในท่อ แม้กระทั่งเส้นผมที่หมักหมมอยู่ด้านในท่อก็สามารถละลายให้หายไปได้ 

    การใช้งานนี่ง่ายสุด ๆ ค่ะ เพียงแค่เราเทน้ำยาตัวนี้ลงไปในท่อที่ตันบีบไปประมาณ 10 - 15 ครั้ง (ต้องให้เป็นตอนท่อแห้งนะคะ ไม่มีน้ำขังอยู่) แล้วพอน้ำยาไหลลงไปถึงตรงส่วนเส้นผมก็ให้ทิ้งไว้แบบนั้นประมาณ 30 นาที จากนั้นก็เอาเปิดน้ำปกติราดลงไปได้เลยค่ะ เพียงเท่านี้ท่อก็จะสะอาดไม่มีกลิ่นเหม็นด้วย **สินค้ามีสารเคมีอันตราย เก็บให้ห่างจากเด็ก และห้ามผสมกับสารตัวอื่นนะคะ**
  • Kao
    น้ำยาทำความสะอาดเครื่องซักผ้า


    คุณนายปลาดิบ

    บางครั้งเวลาเราซักผ้านั้น แม้เราจะใส่น้ำยาซักผ้าที่ดี น้ำยาปรับผ้านุ่มที่ว่าหอมแล้วเสื้อผ้าก็ยังมีกลิ่นแปลก ๆ นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าเครื่องซักผ้าของคุณไม่สะอาดก็ได้นะคะ โดยปกติหากมองจากด้านนอกอาจจะมองไม่เห็น แต่ถ้าคุณงัดถังซักผ้าออกมา อาจจะได้เจอกับคราบแห่งประวัติศาสตร์ก็เป็นได้ พอคิดถึงการล้างเครื่องซักผ้า ก็พาลคิดว่าเราต้องจ้างช่างมาแงะเครื่องออกมาล้างหรือไม่ ไม่ค่ะ แม่บ้านแบบเราสามารถล้างเครื่องซักผ้าได้เอง และก็ไม่ได้เป็นเรื่องยุ่งยากอีกต่อไป 

    เพียงท่านใช้น้ำยาตัวนี้ใส่ไปในเครื่องซักผ้าแล้วกดปุ่ม "ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า" เพียงเท่านี้ เครื่องซักผ้าก็จะสะอาดทั้งด้านนอกและด้านในค่ะ ควรใช้ 2 เดือนต่อหนึ่งครั้งค่ะ มันเยี่ยมจริง ๆ ใช่ไหมคะ คุณแม่บ้าน คุณพ่อบ้านทุกท่าน
  • Kyoka
    แผ่นทิชชู่ทำความสะอาดฝาชักโครก


    คุณนายปลาดิบ

    การทำความสะอาดห้องน้ำนั้นเป็นสิ่งที่เหล่าแม่บ้านหลีกหนีไม่ได้ ปกติเราก็จะใช้น้ำยาฉีดแล้วใช้แปรงขัดห้องน้ำขัดไปที่ตัวโถ จากนั้นก็ใช้ผ้าเช็ดให้แห้งอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขั้นตอนของมันนั้นก็ยุ่งยาก แถมน้ำยาที่ใช้บางทีก็มีกลิ่นและสารเคมีที่รุนแรงทำให้เราต้องใส่ถุงมือเพื่อป้องกัน แต่เจ้าทิชชู่ตัวนี้ สามารถทำความสะอาดได้เลยในทันที 

    ข้อดีคือทิชชู่แบบนี้จะหนา 2 - 3 ชั้น และมีความเหนียวกว่าทิชชู่ทั่วไป ทำให้เราเช็ดทำความสะอาดได้รอบตัวโถชักโครกรวมไปถึงฝาด้านบนด้วย โดยทิชชู่เหล่านี้สามารถที่จะย่อยสลายได้ในน้ำ ทำให้หลังจากที่เราใช้งานแล้วก็ทิ้งลงชักโครกกดน้ำไปได้เลยค่ะ รับรองว่าโถไม่ตันเพราะทิชชู่สำหรับใช้ในห้องน้ำที่ญี่ปุ่นจะถูกออกแบบมาให้ย่อยสลายได้อยู่แล้วค่ะ 
  • Ajinomoto
    น้ำซุปเข้มข้นรสหวาน เมนซึยุ คัทซึโอะ


    คุณนายปลาดิบ

    เมนซุหยุ เป็นซอสปรุงรสที่ดิบมั่นใจว่าแม่บ้านญี่ปุ่นทุกคนต้องมีติดครัวแน่นอน เพราะโดยหลักแล้ว คนญี่ปุ่นจะใช้ซอสนี้ในการทานกับเส้นโซวเมน (คล้ายขนมจีนบ้านเรา) โดยจะมีอัตราส่วนในการผสมที่หลากหลายแล้วแต่เมนูที่เราจะเลือกใช้ทำ เช่น หากจะทำเป็นน้ำจิ้มกับเทมปุระ ก็ใส่ซอสนี้ 1 ส่วนกับน้ำ 2 ส่วน หรือใช้เป็นน้ำซุปอุด้งหรือโอเด้ง ก็ผสมซอส 1 ส่วนกับน้ำ 4 - 6 ส่วนแล้วแต่ความเข้มข้นของซุปที่ต้องการ 

    ส่วนเมนูที่ดิบชอบทำมาก ๆ ก็คือ "กิวด้ง" ดิบจะใช้ซอสตัวนี้ 1 ส่วนผสมกับน้ำ 1 ส่วน ในการปรุง คือการใช้ซอสนี้ตัวเดียว ทำให้คุณไม่ต้องคอยมาตวงเครื่องปรุงอื่นให้ยุ่งยาก ใช้อันนี้ตัวเดียวจบเลย อร่อยเลยแน่นอนค่ะ
  • LE CREUSET
    หม้อกลม Signature Cast Iron


    คุณนายปลาดิบ

    ดิบขอเรียกหม้อนี้ว่า "หม้อใจเย็น" นะคะ หม้อเหล็กคุณภาพเยี่ยม ดีไซน์สวยน่ารักนี้ บอกตรง ๆ ว่าตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะดีขนาดนี้ จนได้ทดลองใช้ค่ะ ปรากฎว่า ไม่สามารถมูฟออนได้จริง ๆ ติดกับดักของหม้อใจเย็นนี้เข้าแล้ว ถามว่าดียังไง ต่างจากหม้อทั่วไปยังไง คุณสมบัติคือหม้อนี้จะเก็บความร้อนได้นานกว่าหม้อทั่วไป ส่งผลให้อาหารประเภทต้ม นึ่ง ตุ๋น ทั้งเนื้อสัตว์และผัก จะมีความนุ่มอร่อย สารอาหารยังคงเปี่ยมล้น และมันเป็นผักที่นิ่มแบบไม่เสียรูปทรง ก็คือไม่เละค่ะ 

    ดิบเคยใช้หม้ออัดแรงดันทำแกงกะหรี่ญี่ปุ่นกับใช้หม้อใจเย็นเปรียบเทียบกัน ผลคือหม้อใจเย็นผักจะนิ่มและหวาน แต่รูปทรงยังสวยงาม แต่หม้ออัดแรงดันผักจะเละค่ะ การใช้งานนี่คือพอเราต้มจนน้ำเดือดก็ให้ปิดฝาและก็ปิดไฟได้เลยค่ะ นอกจากอาหารจะอร่อยแล้วยังช่วยประหยัดแก๊สได้อีกนะเนี่ย เยี่ยมไปเลย