10 หนังสือ นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน สำหรับคนชอบอ่าน รวมครบทุกอารมณ์

10 หนังสือ นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน สำหรับคนชอบอ่าน รวมครบทุกอารมณ์

Creator Image
Mita (Mitatopia)
Book Reviewer
  • Kazuo Ishiguro
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน Never Let Me Go


    Mita (Mitatopia)

    ผลงาน Sci-fi ดิสโทเปียของหนึ่งในนักเขียนร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ตัวเนื้อเรื่องจะพาผู้อ่านไปสัมผัสกับความรัก ความหวัง และชะตากรรมอันบีบคั้นผ่านตัวเอกอย่าง "เคธี เอช." และเพื่อนของเธอที่ถูกเลี้ยงมาในโรงเรียนประจำมาทั้งชีวิตก่อนจะออกไปเผชิญโลกที่เต็มไปด้วยความจริงอันดำมืด 

    นิยายเล่มนี้ทดสอบและเล่นกับความรู้สึกผู้อ่านได้อย่างแยบยล ตั้งคำถามกับมิติที่ลึกที่สุดของความเป็นมนุษย์ แม้จบหน้าสุดท้ายของหนังสือแล้ว ตะกอนความคิดก็ยังคงติดอยู่ในใจของผู้อ่านไปอีกนาน ทำให้หนังสือเล่มนี้ได้รับการยกย่องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ที่สุดของผู้เขียนอย่าง Ishiguro เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2017 เลยค่ะ
  • Octavia E. Butler
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน เมล็ดฝันวันสิ้นโลก


    Mita (Mitatopia)

    เด็กหญิงอย่าง "ลอเรน" ได้เขียนบันทึก "คัมภีร์ของผู้ที่ยังมีชีวิต" ขึ้นท่ามกลางโลกที่กำลังล่มสลาย เต็มไปด้วยอาชญากรรมและความเกลียดชัง ในตอนนั้นเอง ลอเรนก็ได้ตระหนักถึงสิ่งหนึ่งที่เธอเรียกมันว่า "การเปลี่ยนแปลง" หนังสือเล่มนี้แปลจากงานชื่อดังอย่าง The Parable of Sower ซึ่งชื่อนี้มีที่มาน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นวลีที่มาจากเรื่องเล่าที่พระเยซูเล่าให้เหล่าสาวกฟัง 

    เนื้อเรื่องที่บีบคั้นและเต็มไปด้วยปรัชญาในหนังสือเล่มนี้ จะพาผู้อ่านไปตามหาคำตอบว่าถ้อยคำของพระเยซูถูกนำมาใช้กับดิสโทเปียและนิยาย Sci-fi ได้อย่างไร การตีความพระเจ้าแบบใหม่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วเป็นแบบไหน แล้วเมล็ดฝันของลอเรนคืออะไรและทรงพลังแค่ไหนกันแน่ ถ้าอยากรู้ต้องลองอ่านเลยค่ะ
  • Angela Thomas
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน เกลียด THE HATE U GIVE


    Mita (Mitatopia)

    กระแส Black Lives Matter ยังคงเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่อยากอ่านเพื่อทำความเข้าใจในสิ่งที่คนผิวดำต้องเผชิญค่ะ หนังสือเรื่อง "เกลียด" เป็นเรืองของเด็กสาวผิวดำ ผู้เป็นพยานเพียงคนเดียวในเหตุการณ์ที่เพื่อนคนผิวดำของเธอถูกตำรวจยิงตาย และหลายคนก็เริ่มทำตัวเสมือนว่าเพื่อนของเธอเป็นคนร้าย การที่เธอตายไปจึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผล 

    เนื้อเรื่องไม่เพียงสะท้อนสังคมและการเหยียดสีผิว แต่ยังสื่อให้เราเห็นถึงความยากลำบากต่าง ๆ ว่าเป็นเรื่องยากสำหรับคนผิวดำที่จะต้องลุกขึ้นสู้หรือส่งเสียงอะไรสักอย่างไปยังสังคมที่มีหลายคนพร้อมจะเกลียดชังหรือตัดสินพวกเขาไปก่อนที่จะรู้จริงค่ะ
  • Benjamin Alire Saenz
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน Aristotle and Dante Discover the Secrets of the Universe


    Mita (Mitatopia)

    เรื่องราวของ "อาริสโตเติล" และ "ดันเต้" นี้นับเป็นนิยายแนว YA ที่ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ไม่ขาดไม่เกิน ทั้งในแง่ของภาษาและการเล่าเรื่องที่เข้าถึงง่ายและการถ่ายทอดความสับสน รวมถึงความพยายามก้าวผ่านวัยออกมาได้อย่างน่าตรึงใจ เด็กหนุ่มเม็กซิกัน-อเมริกันสองคนที่นิสัยต่างกันสุดขั้วได้พบกันที่สระว่ายน้ำจนเกิดเป็นมิตรภาพและความสัมพันธ์บางอย่างที่จะทำให้พวกเขาตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวตนของตนเอง 

    เนื้อเรื่องนำเสนอหลายประเด็นและผูกมัดเข้าด้วยกันอย่างกลมกล่อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง LGBTQ+, การเลี้ยงดูในครอบครัว ไปจนถึงเชื้อชาติ สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้ผู้อ่านประทับใจ อยากติดตามและเอาใจช่วยตัวละครทั้งสองจนสุดทางค่ะ 
  • Sohn Won-Pyung
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน Almond


    Mita (Mitatopia)

    อีกหนึ่งวรรณกรรมยอดเยี่ยมจากฝั่งเอเชียที่เล่าเรื่องของ "ยุนแจ" ผู้เติบโตมาพร้อมความผิดปกติของสมองที่ทำให้เขามีสภาวะไร้ความรู้สึกโดยเฉพาะความรู้สึกกลัว ชีวิตของยุนแจมีผู้คนที่ปฏิบัติต่อเขาแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะแม่และยายผู้ล่วงลับที่เลี้ยงดูเขาด้วยความรักและความอบอุ่น เพื่อนในโรงเรียนที่กลั่นแกล้งเขา เด็กอันธพาลอย่าง "โกนี" ที่ทำให้เขาได้เจอมิตรภาพแปลก ๆ 

    หนังสือเรื่องนี้อาจไม่ได้พูดถึงช่วงวัยรุ่นเสียทีเดียว แต่ก็เป็นหนังสือที่เสนอประเด็นได้น่าสนใจอย่างยิ่งโดยเฉพาะเรื่องการเติบโต สภาพแวดล้อม สังคม และการเลี้ยงดูบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของจิตใจที่สามารถผลิบานเป็นความก้าวร้าวและที่งอกงามเป็นความเมตตาอารีได้ในเวลาเดียวกัน
  • Becky Albertall
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน SIMON VS. THE HOMO SAPIENS AGENDA


    Mita (Mitatopia)

    นิยายที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ที่เป็นรู้จักกันในชื่อ Love, Simon ตัวเอกของเรื่อง "ไซม่อน" เด็กหนุ่มที่พบว่าตัวเองเป็นเกย์และตกหลุมรักเพื่อนทางอีเมลอย่าง "บลู" ก่อนชีวิตของเขาก็ไม่ราบรื่นอีกต่อไป เมื่อเขาถูกเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งบังคับให้เขาช่วยจีบสาวเพื่อแลกกับการรักษาความลับเรื่องที่เขาเป็นเกย์ 

    ระหว่างทาง ผู้อ่านจะสัมผัสถึงความสัมพันธ์ที่เรียบง่ายแต่น่ารักของไซม่อนกับบลู การตั้งคำถามและแชร์ความคิดเรื่องตัวตน การแสดงออก และประเด็นสังคมที่เกี่ยวกับเรื่อง LGBTQ+ หนังสือเล่มนี้จึงเป็นเหมือนเพื่อนที่ช่วยตบบ่าพูดว่า "เราเข้าใจเธอนะ" สำหรับชาว LGBTQ+ และเป็นเหมือนเพื่อนที่จะคอยอธิบายหรือส่งเสียงของพวกเขาไปสู่คนอื่น ๆ ได้อีกทางหนึ่งค่ะ
  • จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน สิงโตนอกคอก


    Mita (Mitatopia)

    หากจะพูดถึงวรรณกรรมสำหรับกลุ่ม Young Adult ของไทยนั้น ต้องเป็นหนังสือเล่มนี้เลยค่ะ ซึ่งถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วง 3 - 4 ปีมานี้ แม้จะเป็นหนังสือเรื่องสั้น แต่จิดานันท์รวมถึง Amarinbooks ก็ได้นิยามสิงโตนอกคอกด้วยเนื้อหาและองค์ประกอบว่าควรจัดให้อยู่ในหมวด YA เช่นกัน 

    เรื่องราวทั้ง 9 เรื่องนั้น ได้บอกเล่าระบบสังคมและการปกครองในโลกสมมุติหรือโลกแฟนตาซี ซึ่งโลกอันแปลกประหลาดนี้เองจะกระตุ้นความคิดของผู้อ่านเกี่ยวกับศรัทธา, ความดี-ความเลว, สิทธิ และประเด็นนามธรรมอื่น ๆ แบบไม่ยัดเยียดหรือหักล้างโดยสิ้นเชิง แต่จะพาให้เราขบคิดไปพร้อมกับเนื้อหาที่หนังสือนำเสนอออกมาได้อย่างลุ่มลึกค่ะ
  • Neil Gaiman
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน The Graveyard Book ผจญภัยในสุสาน


    Mita (Mitatopia)

    เป็นหนังสือที่แปลจาก The Graveyard Book นิยายชื่อดังของ Gaiman ผู้ขึ้นชื่อเรื่องการเขียนแนวน่ารักผสมความหลอนอย่างลงตัว ชวนติดตาม เป็นเรื่องของ "บ๊อด" เด็กชายผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ฆ่ายกครัวและถูกอุปถัมภ์โดยผีในสุสาน นอกจากนี้ เขายังมีผู้ปกครองเป็นชายผู้อยู่ก้ำกึ่งระหว่างโลกคนเป็นและคนตายอย่าง "ไซลาส" ด้วย 

    การผจญภัยของบ๊อดเป็นเนื้อเรื่องเบาสมอง แต่ก็พาเราไปสำรวจโลกและมุมมองทั้งของคนเป็นและคนตาย หลายคนลงความเห็นว่า แม้ตัวปมจะไม่ได้เข้มข้นเหมือนหนังสือผู้ใหญ่ แต่ก็ลึกซึ้งกว่าหนังสือเด็กเช่นกัน นับเป็นหนังสืออีกเล่มที่อ่านเพลิน ๆ แต่ช่วยดึงความคิดและความรู้สึกออกมาได้มากกว่าที่หลายคนคาดหวังไว้เลยค่ะ 
  • Sophie Kinsella
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน I've Got Your Number


    Mita (Mitatopia)

    หากมองหานิยาย YA แนวโรแมนติกคอมเมดี้ ไม่ควรพลาดงานของ Sophie Kinsella ไปเลยค่ะ นี่เป็นเรื่องของ "ป๊อปปี้" หญิงสาวดวงตกผู้เก็บโทรศัพท์ที่ถูกทิ้งไว้ในถังขยะได้ก่อนจะตัดสินใจยึดไว้กับตัวแม้จะรู้ว่าไม่ควร เธอพบว่านั่นคือมือถือของ "แซม ร็อกซ์ตัน" หนุ่มมาดนักธุรกิจที่ตกกระไดพลอยโจนจนต้องแชร์มือถือใช้ร่วมกันกับเธอ ทั้งที่ในมือถือเครื่องนั้นเต็มไปด้วยเรื่องส่วนตัวของทั้งคู่ 
     
    เนื้อเรื่องจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนุกด้วยฉากที่ชวนขำไปกับความบ้าของชีวิต นอกจากนี้ ยังให้แง่คิดที่ไม่ล้าสมัยเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงและการตัดสินผู้คนจากคำพูด ข้อความหรือตัวหนังสือสั้น ๆ ของคนในยุคสมัยใหม่อีกด้วย
  • John Green
    นิยาย Young Adult/วรรณกรรมเยาวชน The Fault In Our Stars


    Mita (Mitatopia)

    หนึ่งในเจ้าพ่อนิยาย YA อย่าง John Green ได้หยิบเรื่องราวของ "เฮเซล" เด็กสาวผู้เป็นมะเร็งเกี่ยวกับปอด ได้ไปบังเอิญพบกับ "กัส" เด็กหนุ่มผู้สูญเสียขาไปจากมะเร็งที่กำลังลุกลาม แม้พล็อตเรื่องจะดูหม่นหมอง แต่ตัวละครกลับไม่ให้ความรู้สึกอมทุกข์แม้แต่น้อย เนื้อเรื่องนำเสนอมุมมองของผู้ป่วยที่ไม่ได้เปราะบางหรือต้องการการปฏิบัติที่แตกต่าง พวกเขาเพียงต้องการชีวิตธรรมดาก่อนความตายจะมาถึงเท่านั้น 

    คนอ่านจะเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับความรู้สึกของผู้ป่วยมะเร็งไปพร้อม ๆ กับการได้ร่วมเผชิญทุกข์เผชิญสุข, ความรัก, ความฝัน และสัมผัสทัศนคติการใช้ชีวิตของตัวละครหนุ่มสาวที่มีเสน่ห์และเต็มไปด้วยความคิดความอ่านอันลึกซึ้งผ่านหนังสือเล่มนี้ค่ะ